12/03/2016 06:26 GMT+7

​Trung Quốc sẽ cho máy bay dân sự hoạt động trái phép ở đảo Phú Lâm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bất chấp phản ứng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh tuyên bố sẽ bắt đầu cho các chuyến bay dân sự bay đến và đi từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng  Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy những điểm Trung Quốc triển khai vũ khí ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:Reuters
Hình ảnh vệ tinh cho thấy những điểm Trung Quốc triển khai vũ khí ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh:Reuters

Truyền thông Trung Quốc hôm 11-3 cho biết những chuyến bay trái phép này có thể đến cái gọi là thành phố Tam Sa mà Trung Quốc cho thành lập phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa từ năm 2012 đến nay.

Washington trong cùng ngày nhấn mạnh việc Bắc Kinh mở những chuyến bay như vậy có thể sẽ làm phức tạp hóa tranh chấp giữa các nước có liên quan ở khu vực biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc đang mâu thuẫn với những cam kết trong khu vực là kềm chế những hành động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp ở biển Đông.

“Trung Quốc nên lưu ý những cam kết công khai trước đây của họ là dừng bồi đắp xây dựng đảo và quân sự hóa ở những điểm mà họ đang chiếm đóng ở biển Đông. Thay vào đó là họ nên tập trung vào việc tiến tới đạt thoản thuận về hành vi có thể chấp nhận được ở khu vực tranh chấp với các nước" - phát ngôn viên Allen nói.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết hai tàu chở khách và một tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã được triển khai ở khu vực đảo Phú Lâm. Theo lý giải của nhà chức trách Trung Quốc, những chiếc tàu này được dùng để phục vụ thông tin liên lạc cơ động ở “Tam Sa”.

Giới chức Trung Quốc còn ngụy biện rằng sân bay ở “Tam Sa” và một sân bay mới đã được Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là nhằm đển “đẩy mạnh các dịch vụ giao thông hàng không trong khu vực”.

Hồi tháng 11-2015, Bắc Kinh cũng từng cho một số máy bay chiến đấu đến sân bay mới được mở rộng trên đảo Phú Lâm. Giới ngoại giao trong khu vực cho biết nước này cũng đã hoàn thành nhiều nhà chứa máy bay ở khu vực này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên