19/08/2016 17:37 GMT+7

​Trung Quốc, Nhật đầu tư mạnh vào tên lửa

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Bắc Kinh tuyên bố giúp các thế hệ tên lửa hành trình tiếp theo “thông minh hơn”, trong khi Tokyo hé lộ kế hoạch sản xuất tên lửa đối hạm có tầm xa nhất từ trước đến nay.

Xe chở tên lửa trong lễ duyệt binh kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Trung Quốc năm 2009 - Ảnh: AFP

Tờ China Daily ngày 19-8 đưa tin Tập đoàn công nghiệp và khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc sẽ “gia tăng hàm lượng trí thông minh nhân tạo và tự động hóa” trong kế hoạch chế tạo tên lửa hành trình sắp tới.

“Điều này sẽ giúp các chỉ huy quân đội có thể sử dụng chúng linh hoạt tùy theo điều kiện chiến đấu” - Wang Changqing, giám đốc thiết kế của tập đoàn, khoe khoang.

Ông Wang nói thêm rằng các tên lửa hành trình thông minh này có thể được theo dõi theo thời gian thực hoặc áp dụng các chiến thuật bắn-rồi-quên (fire-and-forget - tên lửa đã bắn đi thì tự làm mọi khâu còn lại, người điều khiển không cần phải theo dõi hay can thiệp gì thêm).

Wang khẳng định “Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất tên lửa” nhưng không dẫn chứng cụ thể.

Hãng tin Reuters trong khi đó cho biết Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến việc phát triển tên lửa trong chiến lược hiện đại hóa quốc phòng của mình, vốn bao gồm cả xây dựng máy bay chiến đấu tàng hình và tàu sân bay. Trung Quốc luôn khẳng định chương trình phát triển này không mang ý thù địch mà chỉ là để bảo vệ lợi ích chính đáng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Trong khi đó, Tokyo vừa công bố kế hoạch sản xuất tên lửa bờ đối hạm (surface to ship) với tầm bắn 300km, xa hơn tên lửa nhóm Type 12 sản xuất hồi năm 2012 (tầm bắn 200km), theo Financial Times ngày 19-8.

Hệ thống tên lửa có tầm xa nhất từ trước đến nay sẽ được đặt ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo không ngừng gia tăng thời gian gần đây.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết đang nghiên cứu tăng cường khả năng của hệ thống tên lửa đất đối hạm hiện có nhằm ngăn chặn việc xâm phạm lên các đảo ở xa. Tờ Yomiuri Shimbun ngày 14-8 tiết lộ hệ thống này sẽ được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2023 nhưng phía Bộ Quốc phòng từ chối bình luận thông tin này.

Trong khi đó, Financial Times dẫn lời các nguồn quốc phòng thạo tin cho hay loại tên lửa mới này được thiết kế để “làm phức tạp các kế hoạch tấn công của địch”.

Khi được đặt trên các đảo thuộc biển Hoa Đông và có tầm với đủ để vươn đến rìa của vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền, hệ thống tên lửa mới sẽ tăng cường tính phòng thủ cho các đảo này.

Nếu một lực lượng nào định đổ bộ lên đảo của Nhật, chỉ huy phe đó buộc phải phá hủy hệ thống tên lửa này trước, các nguồn tin này giải thích.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên