25/04/2016 06:34 GMT+7

Trung Quốc nhăm nhe dựng tiền đồn ở bãi cạn Scarborough

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung Quốc sẽ khởi động công cuộc cải tạo, bồi đắp bãi cạn Scarborough trong năm nay và có thể bổ sung thêm một đường băng tại đây nhằm khuyếch trương sức mạnh không quân của họ.

Vị trí bãi cạn Scarborough trên bản đồ - Ảnh: Aljazeera
Vị trí bãi cạn Scarborough trên bản đồ - Ảnh: Aljazeera

Theo South China Morning Post (SCMP), thông tin do một nguồn tin quân sự và các chuyên gia hàng hải ở Trung Quốc đại lục cung cấp.

Theo đó, nguồn tin thân cận với lực lượng hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết, Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh quá trình thành lập một tiền đồn mới ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển Philippines khoảng 230 km.

Động thái diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ và Philippines đang có những quan hệ hợp tác tăng cường và chặt chẽ hơn về quân sự.

Cũng theo nguồn tin này, việc tòa trọng tài quốc tế ở The Hague chuẩn bị đưa ra phán quyết về vấn đề Philippines khiếu nại Trung Quốc có những tuyên bố chủ quyền ngang ngược ở Biển Đông cũng là lý do khiến Trung Quốc muốn đẩy nhanh công cuộc cải tạo bãi cạn Scarborough.

Manila muốn tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh phải tuân thủ Công ước LHQ về luật biển. Quyết định của tòa dự kiến đưa ra vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Nguồn tin nói: “Bắc Kinh sẽ hành động để tiến hành việc cải tạo ở đảo Hoàng Nham (tên của Bãi cạn Scarborough theo cách gọi của Trung Quốc) trong năm nay. Trung Quốc làm vậy để giành thế chủ động vì Washington đang tìm cách ngăn cản Bắc Kinh bằng việc thiết lập sự hiện diện quân sự thường xuyên tại khu vực”.

Trong chuyến công du mới nhất tới khu vực này, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Mỹ và Philippines đã bắt đầu các đợt tuần tra chung tại Biển Đông trong tháng 3 năm nay.

Mỹ cũng đã được phép tiếp cận ít nhất 8 căn cứ quân sự tại Philippines với hai căn cứ không quân tại Pampanga, cách Bãi cạn Scarborough 330 km. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên