02/08/2016 16:05 GMT+7

Trung Quốc ngang ngược đòi phạt tù ngư dân đánh bắt ở Biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Điều đáng nói, quy định được Tòa Trung Quốc công bố ngày 2-8 sẽ được áp dụng cho tất cả các vùng biển “của Trung Quốc”, bao gồm cả khu vực Biển Đông mà Bắc Kinh đơn phương và đòi hỏi chủ quyền vô lý.

Reuters dẫn tuyên bố của Tòa Trung Quốc nhấn mạnh: “Tòa sẽ thực thi quyền tài phán một cách tích cực đối với vùng lãnh hải của Trung Quốc, hỗ trợ chính quyền trong quản lý các vấn đề hàng hải và bảo vệ chủ quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc”

"Các hành vi xâm phạm trái phép lãnh hải Trung Quốc, ngoan cố đánh bắt và vi phạm nhiều lần dù đã bị phạt tiền có thể đối mặt với án phạt lên tới 1 năm".

Cơ quan này huênh hoang điều này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng chấp pháp nghề cá của Trung Quốc.

Cũng theo Reuters, quy định này sẽ được áp dụng đối với tất cả các khu vực mà nước này có quyền tài phán, bao gồm lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.

Điều đó đồng nghĩa với việc quy định này sẽ được áp dụng tại cả Biển Đông, nơi có cái gọi là “chủ quyền lịch sử” vô lý của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài thường trực quốc tế bác bỏ ngày 12-7.

Tòa Trung Quốc thậm chí còn ngang nhiên khẳng định, quy định này là hoàn toàn phù hợp với luật pháp Trung Quốc và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc là một nước thành viên.

Không hiểu việc nhắc tới UNCLOS của cơ quan này có hàm ý gì, song nếu viện dẫn một công ước quốc tế để bắt các nước khác tuân theo trong khi bản thân lại phớt lờ phán quyết của Tòa quốc tế thì quả là điều ngược đời.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên