19/12/2016 21:17 GMT+7

Trung Quốc - Na Uy bình thường hóa quan hệ 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - 6 năm sau khi đóng băng quan hệ vì những bất đồng liên quan tới một nhân vật bất đồng chính kiến ở Trung Quốc, cuối cùng hai nước này đã quyết định bình thường hóa, nối lại đàm phán thương mại.

Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố chung ngày 19-12 của Ngoại trưởng Na Uy và Trung Quốc nhấn mạnh: "Qua rất nhiều cuộc đối thoại tỉ mỉ, trong những năm vừa qua hai bên đã đạt mới mức độ tin tưởng cho phép nối lại một mối quan hệ bình thường".

Ngoại trưởng Na Uy Boerge Brende cho biết ngay sau khi bình thường hóa quan hệ, hai nước sẽ sớm bắt đầu nối lại đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại. 

Năm 2010, Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ Ủy ban Nobel của Na Uy trao giải trao Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba, người đang thụ án tù 11 năm ở Trung Quốc vì tội âm mưu lật đổ chính quyền. Bắc Kinh cho rằng giải thưởng phương hại đến quan hệ Trung Quốc - Na Uy.

Trung Quốc khi đó nhấn mạnh giải Nobel Hòa bình chỉ nên trao cho những ai thúc đẩy hòa hợp dân tộc, tình bằng hữu quốc tế, giải giáp vũ khí, theo đúng như ý nguyện của người sáng lập ra giải thưởng Alfred Nobel.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Trung Quốc, tín hiệu tích cực từ quan hệ hai nước đã giúp cố phiếu của các nhà xuất khẩu cá hồi Na Uy tăng đáng kể.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên