27/10/2016 06:21 GMT+7

Trung Quốc lại tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cục An toàn hàng hải Trung Quốc ngày 26-10 ra thông báo, nước này sắp tổ chức diễn tập quân sự trên biển ở Hoàng Sa và ngang ngược yêu cầu tàu bè qua lại tránh xa khu vực trên kể từ ngày hôm nay (27-10).

Biên đội tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014. Ảnh: Reuters

Cụ thể, khu vực tập trận sẽ bao trùm vùng biển phía nam đảo Hải Nam của Trung Quốc và tây bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trong thời gian tập trận, mọi tàu thuyền sẽ bị hạn chế và cấm vào vùng biển nói trên. Thông báo không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác. 

Động thái của Trung Quốc diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Mỹ triển khai tàu khu trục USS Decatur tuần tra xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay thông tin nào về cuộc tập trận mang tính “nắn gân” và cảnh báo Mỹ lần này, Reuters cho biết.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép kể từ năm 1974. Bắc Kinh đã cho xây dựng bất hợp pháp một loạt các công trình quân sự và dân sự trên những hòn đảo này.

Ngang ngược hơn, chính quyền Trung Quốc còn cho lập cái gọi là thành phố Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam và tổ chức bầu cử.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động trái phép và nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên