03/03/2017 11:10 GMT+7

Trung Quốc lại đưa trái phép tàu du lịch ra Hoàng Sa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tàu du lịch mới của Trung Quốc vừa thực hiện chuyến đi đưa hơn 300 du khách ra khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc (trên) di chuyển ở gần một tàu cảnh sát biển của Việt Nam trên Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 210 km (130 hải lý) (ảnh tư liệu chụp ngày 14-5-2014) - Ảnh: Reuters
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (trên) di chuyển chặn đường một tàu cảnh sát biển của Việt Nam trên Biển Đông, ngày 14-5-2014 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc. Đây là hành vi mới nhất của Bắc Kinh trong hàng loạt động thái phô bày tham vọng thôn tính lâu dài các thực thể trên Biển Đông.

Cụ thể tàu du lịch Changle Princess đã khởi hành vào chiều hôm qua (2-3) từ thành phố Tam Á thuộc tỉnh đảo Hải Nam phía nam Trung Quốc với 308 du khách trong một hành trình dài bốn ngày ba đêm.

Tân Hoa xã cho biết con tàu này có sức chứa 499 người, có 82 phòng cùng các tiện nghi khác. Tàu Changle Princess sẽ đưa khách tới nhóm đảo Lưỡi liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó phía Trung Quốc từng hé lộ ý đồ sẽ xây dựng các khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và các trung tâm mua sắm trên nhóm đảo Lưỡi liềm.

Năm 2013 hãng đóng tàu Hainan Strait từng thực hiện các chuyến tàu đầu tiên từ Trung Quốc ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngay từ tháng 6-2016 trước thông tin Trung Quốc chuẩn bị đưa tàu du lịch trái phép ra khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối, khẳng định đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Theo đó trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình nói: "Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc Trung Quốc xây dựng, đưa vào sử dụng trái phép các công trình trên các đá, bãi, tại khu vực quần đảo Trường Sa hoặc tổ chức du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Những hành động phi pháp như vậy không thể thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này".

Cùng với tuyên bố đó, Bộ ngoại giao Việt Nam cũng đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các các hoạt động sai trái và không để tái diễn các hành động tương tự, nghiêm túc tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên