29/01/2016 20:41 GMT+7

Trung Quốc khai trừ Đảng, cách chức Tổng cục trưởng Thống kê

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-1, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này cách chức ông Vương Bảo An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia vì bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Ông Vương Bảo An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trung Quốc - Ảnh: Washington Post
Ông Vương Bảo An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Trung Quốc - Ảnh: Washington Post

Theo Tân Hoa xã, Ủy ban Thanh tra & kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết ông Vương, 52 tuổi, bị cách chức vì bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Đây là cụm từ Trung Quốc thường dùng để ám chỉ tội tham nhũng. Ông Vương cũng bị khai trừ khỏi Đảng.

Như vậy, ông Vương bị mất chức chỉ vỏn vẹn ba ngày sau khi CCDI tuyên bố điều tra ông. Trước khi lên nắm quyền ở Tổng cục Thống kê, ông Vương từng giữ chức thứ trưởng tài chính từ năm 2012 đến tháng 4-2015.

CCDI không công bố rõ các tội danh của ông Vương. Tuy nhiên cuộc điều tra diễn ra trong thời điểm giới chuyên gia quốc tế đồng loạt bày tỏ sự nghi ngờ về các số liệu kinh tế Trung Quốc mà Tổng cục Thống kê cung cấp, đặc biệt là mức GDP 6,9% của năm 2015.  Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đã “tô hồng” con số này.

Vài ngày trước khi chính thức bị điều tra, ông Vương còn phải công khai lên tiếng bảo vệ uy tín của Tổng cục Thống kê. “Số liệu GDP mà chúng tôi công bố là thực tế và đáng tin cậy” - ông Vương khẳng định hôm 19-1.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ cuộc điều tra tham nhũng ông Vương không nhắm vào giai đoạn ông làm việc ở Tổng cục Thống kê, bởi ông mới lên nắm quyền tại cơ quan này chưa được một năm.

“Cuộc điều tra nhiều khả năng liên quan đến công việc của ông Vương ở Bộ Tài chính” - nhà kinh tế Fielding Chen của Bloomberg cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên