22/09/2016 16:40 GMT+7

Trung Quốc kêu cán bộ làm gương "đẻ thêm"

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Trước áp lực khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh khựng lại và dân số lão hóa nhanh, giới chức Trung Quốc nghĩ ra phương cách mới để giải quyết vấn đề: kêu gọi cán bộ đi trước để làng nước noi theo.

Một bé trai đi cùng ba mẹ trên đường phố ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Chính quyền thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, mới đây phát đi một bức thư ngỏ kêu gọi cán bộ trẻ địa phương có thêm con nhằm khuyến khích người dân sinh thêm, theo Reuters.

Trong bức thư, chính quyền nhấn mạnh rằng hiện nay tỷ lệ sinh ở thành phố này đã giảm tới mức thấp hơn 1 con/1 phụ nữ.

Khủng hoảng dân số hiện đang được ví như một quả bom hẹn giờ sắp nổ ở Trung Quốc, khi mà đất nước này đang phải đối mặt với một nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong 25 năm qua.

Nền sản xuất cũng trì trệ do khan hiếm lao động rẻ bởi lực lượng lao động đang ngày càng cạn dần.

“Cán bộ trẻ phải đi đầu trong chuyện sinh con thứ hai, còn viên chức lớn tuổi hơn cũng nên đốc thúc thế hệ đàn em của mình”, chính quyền Nghi Xương kêu gọi.

"Tỷ lệ sinh thấp đã làm trầm trọng thêm mối hiểm họa của chính sách một con. Kết quả là một dân số già, thiếu hụt lực lượng lao động, và tụt hậu đô thị hóa, ảnh hưởng đến năng suất lao động của thành phố và sức cạnh chung. Nếu cứ tiếp tục như vậy, thành phố sẽ phải đối mặt với nguy cơ và tổn thất cực lớn về mặt kinh tế và phát triển xã hội, cũng như sinh kế của các gia đình”, chính quyền thành phố viết trong thư ngỏ.

Sau khi được lan truyền trên mạng, lời kêu gọi của thành phố Nghi Xương nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

“Công việc của chúng tôi khá ổn định nên có thêm con thứ 2 cũng không mấy khó khăn”, cô Yan Liu, một công chức ở Thượng Hải đang có con gái 14 tháng tuổi cho biết. “Nhưng những người có công việc bận rộn hơn phải hy sinh nhiều hơn nếu họ muốn có thêm con thứ hai”.

Trong khi đó, cư dân mạng có vẻ gay gắt hơn.

“Thật là lố bịch”, một người dùng mạng xã hội Sina Weibo bình luận. “Hồi trước thì chính quyền kiểm soát gắt gao không cho sinh thêm con thứ 2. Bây giờ thì lại bắt người ta đẻ thêm. Chúng tôi có nhân quyền không vậy?”.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố sẽ nới lỏng quy định kế hoạch hóa gia đình và cho phép các cặp vợ chồng có hai con.

Đây được xem là động thái nhằm làm giảm áp lực nhân khẩu học của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Năm 1979, Trung Quốc bắt đầu chính sách 1 con nhằm giảm mức phát triển dân số. Cặp vợ chồng nào vi phạm quy định có thể bị phạt tiền, mất việc hoặc thậm chí bị bắt phải phá thai. Theo số liệu của BBC, ước tính chính sách này đã “ngăn chặn” khoảng 400 triệu ca sinh nở.

Trong vài năm gần đây, Bắc Kinh đã nới lỏng các quy định do sợ thiếu lao động. Dự kiến đến khoảng năm 2050, cứ ba người Trung Quốc là có 1 người trên 60 tuổi.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên