12/07/2017 14:34 GMT+7

Trung Quốc đưa quân ra căn cứ đầu tiên ở hải ngoại

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bắc Kinh giải thích căn cứ ở Djibouti chỉ là căn cứ hậu cần trong khi các nước xem đó là căn cứ hải quân đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Binh sĩ Trung Quốc trong cuộc duyệt binh tại Hong Kong ngày 30-6 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Trung Quốc trong cuộc duyệt binh tại Hong Kong ngày 30-6 - Ảnh: Reuters

Djibouti nằm ở cạnh tây bắc Ấn Độ Dương. Việc Bắc Kinh xây dựng căn cứ quân sự tại quốc gia châu Phi này khiến Ấn Độ lo lắng Djibouti sẽ trở thành một "chuỗi ngọc trai" khác trong các đồng minh quân sự và các tiền đồn quân sự của Trung Quốc vòng quanh Ấn Độ, bao gồm Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.

Bắc Kinh đã bắt đầu xây dựng căn cứ hậu cần quân sự tại Djibouti hồi năm ngoái. Căn cứ này được giới thiệu nhằm giúp Bắc Kinh tiếp nhiên liệu và các hỗ trợ cần thiết cho các con tàu tham gia vào các hoạt động nhân đạo và gìn giữ hòa bình ngoài khơi Yemen và Somalia.

Hãng tin Reuters cho biết đây là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài mặc dù Bắc Kinh gọi tên chính thức cho nơi này là căn cứ hậu cần.

Cuối ngày 11-7, Tân Hoa xã đưa tin các con tàu chở binh sĩ Trung Quốc đã rời cảng ở thành phố Trạm Giang thuộc bán đảo Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông "để đưa vào hoạt động một căn cứ hậu cần tại Djibouti".

Tân Hoa xã không cho biết khi nào căn cứ này sẽ chính thức đi vào hoạt động nhưng khẳng định việc xây dựng căn cứ là quyết định của cả hai quốc gia sau "các cuộc đàm phán thân thiện và thống nhất các lợi ích chung của người dân cả hai nước".

"Căn cứ sẽ đảm bảo cho các nhiệm vụ của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình và hỗ trợ nhân đạo tại châu Phi và tây Á. Căn cứ cũng tạo điều kiện cho các nhiệm vụ nước ngoài như hợp tác quân sự, tập trận chung, sơ tán và bảo vệ những người Trung Quốc ở nước ngoài và các hoạt động cứu hộ khẩn cấp cũng như tham gia duy trì an ninh chung cho các tuyến đường biển chiến lược quốc tế" - Tân Hoa xã thông tin.

Trong khi đó tờ nhật báo của quân đội Trung Quốc đăng tải trên trang nhất rằng việc cử quân đến Djibouti là một động thái mang tính bước ngoặt giúp tăng cường khả năng gìn giữ hòa bình thế giới của Trung Quốc, đặc biệt là khi có nhiều nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ tại châu Phi cũng như liên quan đến việc tuần tra chống cướp biển.

Tờ này khẳng định Trung Quốc không tìm cách bành trướng quân sự hay chạy đua vũ trang. "Những cam kết này sẽ không bao giờ thay đổi vì đó là một căn cứ hậu cần ở nước ngoài" - tờ báo của Trung Quốc viết.

Vị trí chiến lược của Djibouti ở châu Phi - Ảnh: VOA
Vị trí chiến lược của Djibouti ở châu Phi - Ảnh: VOA

Mạnh miệng hơn, Thời báo Hoàn cầu sáng nay thông tin trong một bài xã luận rằng không thể nhầm lẫn đây thực chất là một căn cứ quân sự. Tuy nhiên tờ báo này khẳng định sự phát triển quân sự của Trung Quốc nhằm bảo vệ an ninh của chính nước này. "Đây không phải là việc tìm cách kiểm soát thế giới" - Thời báo Hoàn cầu khẳng định.

Djibouti nằm ở phía nam đường dẫn vào biển Đỏ, trên tuyến đường đến kênh đào Suez. Quốc gia cằn cỗi và nhỏ bé này nằm lọt thỏm giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia - nơi có các căn cứ quân sự của Mỹ, Nhật và Pháp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên