21/02/2017 09:57 GMT+7

Trung Quốc cứng rắn với Triều Tiên

M.TRUNG
M.TRUNG

TTO - Giới quan sát đánh giá tình hình bán đảo Triều Tiên sắp tới sẽ trở nên khó dự đoán và có khả năng thay đổi theo chiều hướng xấu hơn sau quyết định của Trung Quốc ngừng mua than từ CHDCND Triều Tiên. 

Nền kinh tế vốn đã bị cô lập của Triều Tiên khó tránh khỏi cú sốc mạnh khi giờ đây nguồn thu chính từ xuất khẩu than bị cắt đứt.

Bình luận trên báo South China Morning Post (Hong Kong), nhà phân tích Liu Zhen cho rằng động thái của Bắc Kinh (công bố hôm 18-2) là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang hợp sức với các nước khu vực gây sức ép lên chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên cho đến hết năm nay, phù hợp với các lệnh trừng phạt đang có hiệu lực của Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết do Liên Hiệp Quốc thông qua tháng 11-2016 giới hạn lượng than xuất khẩu của Triều Tiên năm 2017 là 7,5 triệu tấn (trị giá khoảng 400 triệu USD), giảm 62% so với năm 2015.

Trước khi Bắc Kinh “ra tay”, Mỹ và Hàn Quốc chỉ trích nước này “làm không đủ” để thay đổi cách Triều Tiên hành xử.

Phê bình là một chuyện nhưng có lẽ bản thân Trung Quốc cũng “khó chịu” khi Bình Nhưỡng hôm đầu tháng này bất chấp mọi phản đối tiếp tục thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

Sau 2 vụ thử hạt nhân và 24 vụ phóng tên lửa năm ngoái thì đây quả là “giọt nước tràn ly”.

Năm 2015, tiền xuất khẩu than mang về cho Bình Nhưỡng 1 tỉ USD và khách hàng chính của họ là Trung Quốc. Dù Washington kêu gọi Bắc Kinh giảm bớt mua vào, năm 2016 Trung Quốc lại càng mua nhiều hơn, đạt 22,5 triệu tấn, tăng 14,5% so với năm trước.

Chuyên gia phân tích an ninh Zhang Baohui (Đại học Lĩnh Nam, Hong Kong) nhận định kinh tế Triều Tiên sẽ tổn thất trầm trọng bởi lệnh cấm của Trung Quốc vì xuất khẩu than mang về nguồn ngoại tệ chính cho nước này.

Hiện chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ phản ứng ra sao nhưng chuyển biến mới, và đặc biệt ngay trước thềm cuộc tập trận chung thường niên giữa Hàn Quốc - Mỹ vào tháng 3, có thể khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

“Ông Kim Jong Un sẽ có lý do tiếp tục thử tên lửa, rồi nó sẽ dẫn đến phản ứng từ Hàn Quốc, trong đó có việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD” - chuyên gia Zhang cảnh báo.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên