31/08/2017 16:16 GMT+7

​Trung Quốc: chúng tôi không muốn chiến tranh ở cửa nhà mình

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Tình hình bán đảo Triều Tiên đột ngột tăng nhiệt trở lại sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào sáng 29-8. Bắc Kinh lập tức đưa ra các khuyến cáo cảnh báo.

Cầu biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. Bắc Kinh lo ngại nếu chiến tranh xảy ra, người Triều Tiên sẽ ồ ạt vượt biên giới sang Trung Quốc lánh nạn - Ảnh: AFP
Cầu biên giới Trung Quốc - Triều Tiên. Bắc Kinh lo ngại nếu chiến tranh xảy ra, người Triều Tiên sẽ ồ ạt vượt biên giới tự nhiên là sông Yalu sang Trung Quốc lánh nạn - Ảnh: AFP

Trong ngày hôm nay 31-8, cả bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lên tiếng cảnh báo về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Trong khi bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không muốn chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên thì bộ Ngoại giao nước này cảnh báo bán đảo Triều Tiên không phải là “trò chơi game trên máy tính”.

Những phát ngôn này được đặt trong bối cảnh quân đội Mỹ điều động nhiều chiến đấu cơ đến Hàn Quốc để tham gia cuộc diễn tập “đã được lên kế hoạch từ trước”.

Thông cáo phát đi ngày hôm nay 31-8 từ Không quân Hàn Quốc khẳng định Mỹ đã triển khai nhiều máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình tới bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận cùng Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua bầu trời phía Bắc lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống biển.

Theo hãng tin Reuters, 2 máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ từ đảo Guam và 4 máy bay chiến đấu F-35B của Lính thủy đánh bộ đóng tại Nhật Bản đã tham gia tập trận trên bầu trời Hàn Quốc cùng một phi đội máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc.

Các máy bay đã tiến hành diễn tập tấn công chính xác không đối đất ở khu vực Pilseung, tỉnh Gangwon, miền Đông Hàn Quốc với các loại bom MK-84, MK-82 và GBU-32.

Binh sĩ Lực lượng phòng vệ Nhật bên dàn tên lửa Patriot PAC-3 ở căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở Fussa thuộc ngoại ô Tokyo ngày 29-8 - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Lực lượng phòng vệ Nhật bên dàn tên lửa Patriot PAC-3 ở căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở Fussa thuộc ngoại ô Tokyo ngày 29-8 - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Ren Guoqiang - người phát ngôn bộ Quốc phòng Trung Quốc, lên tiếng khẳng định rằng “Trung Quốc không bao giờ chấp nhận có chiến tranh hoặc hỗn loạn ở cửa ngõ nhà mình” - điều mà mọi người đều hiểu nhắm đến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua.

Ông Ren Guoqiang cũng tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc và tình hình trên bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết thông qua đối thoại, và nhấn mạnh đến yêu cầu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo đài Russia Today của Nga, quan điểm này của Trung Quốc được Nga chia sẻ.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án “vai trò hủy diệt” của một số quốc gia trong tình hình căng thẳng hiện nay.

Trong cuộc họp báo ngày 31-8 tại Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, lên tiếng chỉ trích: “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên là nghiêm trọng và không phải là trò chơi điện tử trên máy tính”.

“Một số quốc gia bỏ qua những khả năng của đối thoại và chỉ nói đến chuyện trừng phạt. Hành động và ngôn từ của các nước này đóng vai trò hủy diệt thay vì vai trò xây dựng”, bà Hoa lên tiếng phê phán.

Ngày 31-8, Triều Tiên lại tung ra tem bưu điện mừng thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Hwasong-14 thời gian gần đây - Ảnh: REUTERS
Ngày 31-8, Triều Tiên lại tung ra tem bưu điện mừng thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Hwasong-14 thời gian gần đây - Ảnh: REUTERS

Những lời chỉ trích trên đồng thời nhắm đến việc Mỹ điều máy bay chiến đấu tham gia tập trận ở Hàn Quốc lẫn nhắm đến việc Nhật, Mỹ và Anh đang đồng thuận thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 30-8 đến 1-9, Thủ tướng Anh Theresa May thậm chí đã tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản (NSC) diễn ra chiều nay 31-8. Động thái này của nhà lãnh đạo Anh được cho là biểu thị tình đoàn kết với Nhật Bản trong vấn đề xử lý căng thẳng liên quan Triều Tiên.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên