20/12/2016 14:30 GMT+7

Trung Quốc cho không Philippines lô vũ khí 14 triệu USD

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trung Quốc đã đề nghị "cho không biếu không" lô vũ khí loại nhỏ và xuồng cao tốc trị giá 14 triệu USD cho Philippines. 

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Zhao Jianhua, nói chuyện với báo giới trong một sự kiện tại thành phố Taguig, Philippines - Ảnh: Reuters
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Zhao Jianhua, nói chuyện với báo giới trong một sự kiện tại thành phố Taguig - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bộ trưởng quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana, vừa công bố thông tin này hôm nay (20-12). Theo đó, Trung Quốc viện lý do muốn hỗ trợ tổng tống Rodrigo Duterte trong chiến dịch chống tội phạm ma túy và chống khủng bố.

Đề nghị hỗ trợ vũ trang này do đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Zhao Jianhua đưa ra trong cuộc hội đàm với tổng thống Duterte vào tối 19-12 tại Manila.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines cũng cho biết ngoài khoản "cho không biếu không", Bắc Kinh cũng hứa sẽ hỗ trợ Philippines một khoản vay dài hạn trị giá 500 triệu USD để mua thêm các trang thiết bị quân sự khác.

Phát biểu trước báo giới sau buổi trao tặng quà Giáng sinh cho các thương binh tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô Manila, Bộ trưởng Lorenzana mô tả chi tiết: "Phía Trung Quốc đã đưa cho chúng tôi một danh sách các trang thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ xem qua để tìm những loại thực sự cần".

"Chúng tôi có thể sẽ lấy một số vũ khí loại nhỏ, xuồng cao tốc và các loại kính nhìn ban đêm vì khoản tiền 14,4 triệu USD không phải nhiều lắm. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận này trước khi kết thúc năm nay và một nhóm chuyên gia kỹ thuật sẽ sớm tới đó (Trung Quốc) để xem xét các trang thiết bị".

Ông Lorenzana cho biết Philippines hy vọng sẽ nhận được các trang thiết bị quân sự do Trung Quốc tài trợ vào quý hai năm sau. Ông nói: "Tối qua đại sứ Trung Quốc đã nói với tổng thống rằng 'tôi hiểu vấn đề của ông trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy, do đó chúng tôi muốn giúp ông'".

Mới chỉ sáu tháng trước, mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh còn ở tình trạng vô cùng "băng giá" do Philipppines nộp đơn ra tòa trọng tài thường trực quốc tế tại The Hague, khởi kiện về yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuy nhiên sau khi ông Duterte lên nắm quyền từ ngày 1-7, nhà lãnh đạo này đã đảo ngược chính sách đối ngoại của Philippines, giữ khoảng cách với Washington và có xu hướng "xoay trục" về Trung Quốc, thu hút được khoảng 24 tỉ USD nằm trong các cam kết về giao thương và đầu tư sau chuyến công du của ông Duterte tới Trung Quốc tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, Mỹ vừa tuyên bố ngưng hợp đồng bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines do những quan ngại trong vấn đề nhân quyền.

Kể từ năm 2002, Mỹ đã cung cấp cho Philippines những gói hỗ trợ quốc phòng trị giá khoảng 800 triệu USD ở dạng thức các loại vũ khí nhỏ đã qua sử dụng, tàu và trực thăng, radio, áo chống đạn, trang thiết bị phục vụ tác chiến trong đêm và các radar hoạt động ven biển. Năm ngoái, Manila cũng được gói hỗ trợ quân sự lớn nhất với trị giá 82 triệu USD.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên