29/10/2015 20:25 GMT+7

​Trung Quốc chấm dứt chính sách một con

THU ANH
THU ANH

TTO - Theo thông cáo sau kết thúc hội nghị trung ương 5 khóa XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố chấm dứt chính sách một con tồn tại hàng thập kỷ qua.

Mỗi cặp vợ chồng ở Trung Quốc từ nay có thể sinh thêm đứa con thứ 2. Ảnh: Reuters
Mỗi cặp vợ chồng ở Trung Quốc từ nay có thể sinh thêm đứa con thứ 2. Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, kể từ nay các cặp vợ chồng ở Trung Quốc sẽ được phép sinh 2 con.

Theo đó, sự thay đổi mang tính lịch sử này nhằm cân bằng phát triển dân số và giải quyết các thách thức về dân số già của Trung Quốc.

AFP cho hay các nhà vận động đã hoan nghênh thông tin này nhưng nhấn mạnh “chính sách hai con” vẫn có nghĩa là Trung Quốc sẽ duy trì cơ chế kiểm soát dân số. Thêm vào đó, sự thay đổi về dân số sẽ phải mất hàng thập kỷ mới có tác dụng.

Chính sách một con của Trung Quốc có từ những năm 1970, hạn chế mỗi cặp vợ chồng chỉ có một con. Qua nhiều năm, chính quyền vẫn cho rằng điều này là một tác nhân chủ chốt góp phần vào sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, dân số Trung Quốc, thuộc hàng đông nhất thế giới với 1,37 tỉ người, hiện đang già đi nhanh chóng, mất cân bằng giới tính trầm trọng và lực lượng lao động sụt giảm.

Mối quan ngại này đã dẫn đến việc có những cải tổ hạn chế vào năm 2013, cho phép một số cặp vợ chồng ở các khu vực thành thị có 2 con nhưng ít người chớp lấy cơ hội này.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên