14/05/2016 09:38 GMT+7

Trung Quốc bất ngờ ngừng mua, giá heo giảm mạnh

L.THANH - Đ.HIẾU - C.TRUNG
L.THANH - Đ.HIẾU - C.TRUNG

TTO - Như Tuổi Trẻ từng cảnh báo (“Đua nhau nuôi heo bán cho Trung Quốc” ngày 3-5), giá heo tại thị trường nội địa đã bắt đầu giảm mạnh sau khi Trung Quốc ngừng nhập heo từ VN những ngày gần đây.

Trước khi phía Trung Quốc đột ngột ngừng nhập khẩu heo từ Việt Nam, heo được các thương lái ào ạt đưa ra phía Bắc để xuất sang thị trường này - Ảnh: Hoài Linh
Trước khi phía Trung Quốc đột ngột ngừng nhập khẩu heo từ Việt Nam, heo được các thương lái ào ạt đưa ra phía Bắc để xuất sang thị trường này - Ảnh: Hoài Linh

Tại khu vực phía Bắc, ngày 13-5 chỉ còn 51.000 - 52.000 đồng/kg, giảm 6.000-7.000 đồng/kg so với mức giá vào đầu tháng. Ông Trần Văn Chương - chủ một trang trại heo hơn 700 con tại xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam), vùng nuôi heo lớn nhất miền Bắc - cho biết các thương lái đã bắt đầu vắng bóng và giá heo bắt đầu rớt từng ngày.

“Đầu tuần, giá heo hơi khoảng 55.000 đồng/kg nhưng tới chiều 13-5 chỉ còn 51.000 đồng/kg. Trung Quốc không thu mua nữa, người nuôi cầm chắc lỗ”, ông Chương lo lắng.

Bà Phạm Thị Huệ, thương lái ở xã An Nội (huyện Bình Lục) - chuyên xuất heo sang Trung Quốc, than vừa bị lỗ 270 triệu đồng do phải bán thốc bán tháo một xe heo khi không xuất được sang Trung Quốc. “Xe chờ ở biên ba hôm mà không thấy phía Trung Quốc mua.

Hàng trăm xe cứ nối đuôi nhau. Heo bị giảm trọng lượng, mỗi con mất 5-10kg, thậm chí nhiều con còn bị chết nên đành bán rẻ ở Quảng Ninh để vớt vát được tí nào hay tí đấy”, bà Huệ buồn bã nói.

Trong khi đó tại Đồng Nai - vùng chăn nuôi heo tập trung lớn nhất cả nước, nhiều người chăn nuôi cũng đứng ngồi không yên.

Ông Vy Hữu Mạnh (huyện Thống Nhất) cho biết giá heo tại chuồng hiện chỉ còn 50.000 - 51.000 đồng/kg, giảm 3.000-4.000 đồng/kg so với mức giá đầu tuần sau khi phía Trung Quốc đột ngột ngừng mua. “Nhiều người bàn nhau nếu có người mua giá được là bán hết chứ không dám giữ lại”, ông Mạnh nói.

Tuy nhiên, theo anh Hiếu (Tân An, Vĩnh Cửu), có muốn bán cũng không có người mua bởi thương lái lặn mất tăm mấy ngày nay, dù đàn heo của trại nhà anh đã đến ngày xuất chuồng, với trọng lượng hơn 100 kg/con.

Ông Nguyễn Kim Đoán - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - cho biết Đồng Nai cung cấp hơn 50% sản lượng heo VN cho Trung Quốc, việc thị trường này đột ngột dừng mua sẽ khiến bà con gặp nhiều khó khăn về đầu ra.

Đến cuối ngày 13-5, theo ghi nhận của chúng tôi tại xã Quảng Nghĩa, Móng Cái - nơi có điểm xuất heo sang Trung Quốc, khoảng 10 xe ước 1.500 con heo với tổng trọng lượng khoảng 150 tấn vẫn nằm chờ.

Nhiều chủ hàng cho biết sẽ chuyển sang Lạng Sơn, Cao Bằng để tìm cách xuất. “Chẳng biết chính sách của Trung Quốc những ngày tới như thế nào, chứ nếu kéo dài tình trạng ngừng nhập heo như mấy ngày gần đây, không chỉ thương lái mà người chăn nuôi cũng chết chắc”, tài xế một xe heo nói.

Chiều 13-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Trọng, phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ NN&PTNT, cho biết kết quả kiểm tra tại các cửa khẩu cho thấy phía Trung Quốc đã ngừng nhập heo VN qua cửa khẩu Lạng Sơn, khiến giá heo tại VN bắt đầu giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Theo ông Trọng, khi giá heo tăng, người chăn nuôi trong nước ồ ạt mở rộng đàn với hi vọng bán được giá cao khi Trung Quốc thu mua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc kỳ vọng của người chăn nuôi là không có cơ sở bởi thị trường Trung Quốc rất thất thường.

“Cục Chăn nuôi đã nhiều lần khuyến cáo nhưng hiện tượng đua nhau nuôi heo khi Trung Quốc tăng mua, sau đó ôm hàng và chịu lỗ khi Trung Quốc ngừng thu mua vẫn tái diễn thường xuyên nhiều năm nay. Tuy nhiên, cái khó là người chăn nuôi đều tự phát và cứ luôn hi vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua với giá cao”, ông Trọng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân tạm ngừng nhập khẩu heo từ VN là phía Trung Quốc đang tăng cường công tác kiểm soát kiểm dịch đối với mặt hàng thực phẩm vào nội địa.

Trong khi đó, phần lớn hoạt động xuất khẩu heo sang Trung Quốc đều theo đường tiểu ngạch, không có hợp đồng gì với người mua phía Trung Quốc, nên không chỉ người chăn nuôi mà chính các thương lái cũng gặp nhiều rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Trọng nhận định khoảng 3-5 tháng tới, nếu Trung Quốc không nhập nữa, trong khi số heo đang nuôi hiện tại sẽ xuất chuồng, giá sẽ càng giảm mạnh. Nguy cơ người chăn nuôi bị thua lỗ nặng sẽ khó tránh khỏi, do giá heo giống thời gian qua khá cao, từ 1,5-1,8 triệu đồng/con heo 20 ngày tuổi, trọng lượng 5-6 kg/con.

L.THANH - Đ.HIẾU - C.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên