22/11/2016 07:30 GMT+7

Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP trong ngày đầu nhậm chức

QUANG PHÚ
QUANG PHÚ

TTO - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết một trong những việc đầu tiên ông sẽ làm ngay sau khi nhậm chức 20-1 tới là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Donald Trump
Donald Trump trong video lên kế hoạch 100 ngày sau nhậm chức.

Tuyên bố trên được Trump đưa ra trong trong video phát trên Facebook tối 21-11 (sáng 22-11 giờ VN) về kế hoạch 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, trong đó có việc giải quyết chính sách nhập cư, thương mại và quốc phòng.

Kế hoạch này có 6 điểm: Mỹ sẽ rút khỏi đàm phán về TPP với 11 đối tác khác, hoãn các thỏa ước về môi trường đã được Tổng thống Obama tiến hành, yêu cầu nhóm an ninh nội địa của ông chế ngự các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng, Bộ Lao động điều tra những lạm dụng trong chương trình cấp visa với lao động nhập cư, đặt ra những lệnh cấm mới về việc nhân viên chính phủ tham gia vận động hành lang.

Trong đoạn video này, Trump gọi TPP là "thảm hoạ tiềm ẩn với đất nước chúng ta". "Thay vì TPP, chúng ta sẽ đàm phán các thoả thuận thương mại công bằng, song phương", Trump nói.

Từ khi tiến hành chiến dịch tranh cử, Trump đã nhiều lần tuyên bố phản đối các hiệp định thương mại tự do vì điều này làm người dân Mỹ mất việc làm.

Nhưng trong đoạn video này, Trump cũng để ngỏ những lời cam kết lớn nhất của ông lúc tranh cử mà ông đã từng tuyên bố sẽ làm ngay sau khi nhậm chức, trong đó có cam kết xây dựng một bức tường lớn dọc theo biên giới với Mexico, đưa ra những quy định mới về nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo lớn, bãi bỏ chương trình Obamacare và chi 1 ngàn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng.

 

 

 

 

 

QUANG PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên