14/07/2016 12:23 GMT+7

Trùm của những trùm mafia Ý chết trong tù vì già yếu

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bernardo Provenzano, “trùm của những ông trùm” băng đảng tội phạm một thời ở Ý, đã chết ở tuổi 83 trong bệnh viện San Paolo, Milan ngày 12-7 sau một thời gian dài điều trị ung thư bàng quang.

Bố già mafia Ý, trùm của những ông trùm một thời, Bernardo Provenzano khi bị cảnh sát bắt năm 2006 - Ảnh: AFP

Theo AFP, trước khi bị bắt vào năm 2006, y đã từng lẩn trốn cảnh sát và điều hành các hoạt động phi pháp trong suốt 40 năm.

Sinh ra tại Corleone, một thị trấn ở bang Sicilia nổi tiếng với rất nhiều băng đảng ma túy hoành hành, Provenzano đã tiêm nhiễm và gia nhập các băng đảng này từ rất sớm. Năm 25 tuổi, y được giao nhiệm vụ đầu tiên là thủ tiêu ông trùm một băng đảng đối thủ.

Thập niên 1980, y trở thành kẻ nắm giữ quyền lực thứ hai trong Cosa Nostra - băng đảng nổi tiếng với các vụ thanh trừng xã hội đen và ám sát thẩm phán đẫm máu. Sau khi ông trùm “Toto” Riina tra tay vào còng năm 1993, Provenzano nghiễm nhiên trở thành kẻ nắm giữ quyền lực cao nhất.

Với biệt tài trong việc kiếm tiền cho đế chế tội ác của mình, y được đặt cho biệt danh “kế toán”. Cảnh sát đã treo thưởng cao trong một thời gian dài nhưng không ai bắt được y.

Lệnh truy nã Bernardo Provenzano trên đường phố Ý năm 2005, một năm trước khi y bị bắt - Ảnh: AFP

Năm 2002, số tiền thưởng nhà chức trách treo cho cái đầu của Provenzano lên tới 2,5 triệu euro nhưng tung tích của tên trùm vẫn bặt vô âm tín. Ngoài các thông tin cơ bản, tấm ảnh duy nhất mà cảnh sát có được về Provenzano được chụp từ năm 1959.

Dựa trên tấm ảnh đó và kỹ thuật máy tính, người ta đã mô phỏng hình dạng của y sau nhiều năm lẩn trốn.

May mắn mỉm cười với cảnh sát vào năm 2002 khi họ nhận được một thông tin Provenzano vừa phẫu thuật tuyến tiền liệt ở Marseille, và dù sử dụng tên giả, song hình ảnh trên thẻ căn cước chính là y.

Nhưng mãi đến tận bốn năm sau đó, năm 2006, cảnh sát mới tóm được Provenzano khi y đang lẩn trốn trong trang trại riêng ở Corleone, gần Palermo.

“Cái chết của Provenzano không đồng nghĩa với sự sụp đổ của Cosa Nostra”, nhà báo và chuyên gia về mafia, Rino Giacalone nhận định.

Hiện, băng đảng này đang do Matteo Messina Denaro điều hành và đã biến chất, vươn vòi bạch tuộc sang nhiều lĩnh vực khác so với thời Provenzano. Tên này hiện đang lẩn trốn và nằm trong danh sách truy nã gắt gao của cảnh sát.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên