20/01/2017 11:16 GMT+7

Trong mưa đêm, cô gái thức dậy đi hiến máu cứu người

ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC
ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC

TTO - Đó là tiêu chí của Máu nóng tay yêu thương - một câu lạc bộ (CLB) máu nóng với hàng ngàn tình nguyện viên tại Đà Nẵng. Mỗi người một ngành nghề, một nhóm máu khác nhau nhưng ở họ luôn có chung ý nguyện hiến máu cứu người.

Hai tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người từ lời kêu gọi của CLB - Ảnh: VÕ HỒNG TRUNG
Hai tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người từ lời kêu gọi của CLB - Ảnh: VÕ HỒNG TRUNG

Những ngày cuối năm, nhu cầu máu tăng cao, mỗi ngày CLB tiếp nhận hàng chục yêu cầu máu khẩn cấp. Không kể sớm hôm mưa gió, các tình nguyện viên luôn có mặt kịp thời.

Máu nóng đúng nghĩa phải “nóng”

Suốt bốn năm qua, anh Võ Hồng Trung (27 tuổi), quê Quảng Nam, chủ nhiệm CLB, và các thành viên trong ban quản trị lúc nào cũng “đặt chế độ tỉnh” ngay trong giấc ngủ, túc trực điện thoại 24/24 giờ để kịp thời hiến máu lúc khẩn cấp.

Anh Trung cho biết mỗi ngày CLB tiếp nhận khoảng 10 trường hợp cần máu gấp, những lúc thời tiết thay đổi dễ sinh bệnh, dịp lễ tết hay khi có thiên tai, CLB đáp ứng 15-20 đơn vị máu và tiểu cầu mỗi ngày.

Anh chia sẻ từng chứng kiến cảnh người thân phải mua “máu chui” bên ngoài với giá hơn chục triệu đồng để kịp chữa bệnh nên nảy ra ý định phải tập hợp nhiều người có thể cho máu nóng nhằm khi có ai cần sẽ kịp thời giúp đỡ. Trung bắt đầu tập hợp nhiều nhóm bạn trẻ lại với nhau, lập Facebook kêu gọi cộng đồng tham gia.

Để rút ngắn thời gian hiến máu, ban chủ nhiệm CLB thiết lập phần mềm tra cứu nhóm máu và thông tin cá nhân các thành viên để liên lạc nhanh chóng. Chỉ cần nhận được thông tin từ người nhà hay bệnh viện, ngay lập tức ban chủ nhiệm sẽ đăng tin tìm kiếm máu trên Facebook nhóm.

Sau năm phút, nếu không có người đăng ký hiến, các bạn sẽ tra cứu trên hệ thống và trực tiếp liên lạc với thành viên có đủ điều kiện. Cùng với đó, ban chủ nhiệm CLB thay phiên nhau đi cùng để hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người hiến.

“Có hôm nhận được tin bệnh nhân cần máu lúc 1h sáng. Đà Nẵng nằm trong tâm bão, mưa xối xả, cây đổ đầy đường nhưng ngay khi chúng tôi gọi, tình nguyện viên vẫn chui ra khỏi chăn đội mưa đến bệnh viện.

Những lúc như thế, chúng tôi tự nhủ lòng phải bảo đảm an toàn cao nhất cho họ và cử người cho xe đưa đón người hiến máu tận nơi” - Trung bộc bạch.

Trao yêu thương, nhận hạnh phúc

Trung kể nhiều lúc hiến máu xong, một số bạn nữ sức khỏe yếu bị ngất đi nhưng khi tỉnh lại vẫn cười tươi, bảo lần sau cần máu cứ gọi là đến. Hơn tất cả, đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy, họ nhận lại tình yêu và nụ cười hạnh phúc từ những người được nhận những giọt máu ấm tình.

Bạn Nguyễn Kiều Ngân (26 tuổi), đã bảy lần hiến máu và tiểu cầu, không ít lần Ngân ứa nước mắt khi nhìn thấy nụ cười và ánh nhìn yêu thương của người nhà bệnh nhân.

Đêm Giáng sinh năm ngoái đang đi chơi cùng bạn, Ngân nhận điện thoại báo có một ca bị sốt xuất huyết nặng ở Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc đó không có tình nguyện viên nam nên CLB cố tìm một bạn nữ sức khỏe tốt để hiến tiểu cầu.

Nhớ lại, cô bạn rơm rớm nước mắt: “Mình vừa rời khỏi phòng hiến máu, một phụ nữ ngoài 50 tuổi quê Hà Tĩnh chạy tới, trên tay cầm khoảng 80.000 đồng tiền lẻ, giọng run run: Dì biết con không phải cứu con gái dì vì tiền bạc nhưng con cầm mấy chục ngàn của dì, đây là tấm lòng dì.

Dì biết con gái mà cho tiểu cầu là xuống sức dữ lắm, con cầm lấy để mua sữa bồi bổ nghe con!”. Ngân nắm chặt đôi tay gầy gò của người phụ nữ chưa một lần gặp mặt rồi òa khóc nức nở.

“Tôi chợt thấy trân quý cuộc sống hơn. Trời về đêm, sương xuống lạnh run người nhưng lòng tôi ấm lên, rạo rực. Tôi đã nhận lại nhiều điều từ ánh mắt của người mẹ ấy” - Ngân xúc động nói.

Sau hôm đó, Ngân tìm hiểu thì được biết người được hiến tiểu cầu là một sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị sốt xuất huyết nằm viện đã một tuần. Người phụ nữ là mẹ sinh viên ấy một mình vào Đà Nẵng chăm con, tối đến đi nhặt ve chai khu vực quanh bệnh viện.

Giờ nghỉ trưa, bà đi hỏi khắp các phòng có người bệnh nặng để xin giặt đồ giúp, kiếm thêm tiền trang trải viện phí cho con. Thấy hoàn cảnh khó khăn, Ngân cùng CLB vận động quyên góp được hơn 16 triệu đồng giúp hai mẹ con trang trải viện phí.

Không chỉ hiến máu cứu người, các thành viên CLB luôn tìm hiểu và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo ở các bệnh viện.

Chị Lê Thị Vân Kiều, y tá Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, chia sẻ: “Các bạn trong CLB đã quá quen với bệnh viện rồi, ở đây ai cũng quý họ cả. Tháng 6 vừa rồi có một sản phụ bị ung thư, vì không muốn bỏ đứa bé người mẹ đã chịu đau đớn dưỡng thai tới tháng thứ bảy rồi sinh mổ.

Sau khi sinh, người mẹ được cách ly điều trị ở bệnh viện ung bướu, em bé cho vào lồng ấp điện ở đây. Hằng ngày các bạn tìm người hiến máu cho mẹ, một nhóm khác thay nhau cầm bình đi xin sữa cho em bé bú, nhìn cảnh ấy ai cũng cảm phục tấm lòng của các bạn” - chị Vân Kiều nói.

Hiến hơn 1.000 đơn vị máu

Khi thành lập CLB chỉ có 15 thành viên, đến nay đã phát triển hơn 1.700 tình nguyện viên tham gia hiến máu tích cực. CLB chủ yếu hiến máu tại Bệnh viện Phụ sản - nhi và Bệnh viện Đà Nẵng. Nhiều trường hợp khẩn cấp, các tình nguyện viên không ngần ngại tham gia hiến máu nóng ở các bệnh viện khu vực Huế, Quảng Nam.

Riêng trong năm 2016, các thành viên CLB đã hiến hơn 1.000 đơn vị máu và tiểu cầu cho các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng, trong đó có hơn 10 đơn vị máu hiếm. Nhiều tình nguyện viên là sinh viên, một số đang thất nghiệp nhưng phần lớn họ sau khi hiến máu đều xin được tặng lại 180.000 đồng tiền bồi dưỡng của mình cho gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người bệnh và gia đình sau khi được nhận máu nóng, hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nên đã đăng ký làm tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần.

ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên