03/07/2016 09:44 GMT+7

Trọng dụng người tài ngoài đảng: Tín hiệu tích cực với người tài

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Sự kiện TS Lê Nguyễn Minh Quang được UBND TP.HCM tuyển dụng và bổ nhiệm giữ chức trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP hôm 27-6 đã tạo ra cảm hứng cho nhiều người.

ThS Bùi Thị Minh Châu
ThS Bùi Thị Minh Châu

Khi biết tin TS Lê Nguyễn Minh Quang không phải là đảng viên, lại không phải công chức nhưng vẫn được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo một đơn vị của TP thì tôi khá bất ngờ. 

Nhưng hơn thế, đó còn là niềm vui trong tôi vì đây là điều mà tôi chờ đợi ở TP.HCM từ lâu rồi. TP.HCM được xem là TP năng động nhất Việt Nam, là đầu tàu kinh tế của cả nước. 

Do đó, TP.HCM cần những lãnh đạo có tâm, có tầm, đủ tài - trí - đức, bất kể người đó có phải là đảng viên hay không.

Tôi đồng ý với suy nghĩ của TS Quang rằng chính câu chuyện của anh, nhiều bạn bè của anh hiện ở nước ngoài đang cân nhắc chuyện trở về. 

Tôi nghĩ rằng đây không chỉ là tín hiệu tích cực đối với kiều bào đang học tập, làm việc và sinh sống ở nước ngoài, mà còn là tin vui với những người đã trở về và rộng hơn là những người có tài, có tâm với sự phát triển của TP. 

Có nhiều lý do để họ quyết định trở về khi đang có cơ hội làm việc và sinh sống ở nước ngoài.

Với tư cách là một người đã chọn trở về, tôi nghĩ trong những lý do đó có khát vọng được trực tiếp cống hiến cho quê hương và niềm tin vào những thay đổi tích cực của cơ chế, chính sách để tạo thêm điều kiện cho khát vọng đó được cất cánh.

Khi một số người cho rằng trường hợp TS Quang cho thấy tiếng nói, năng lực của các trí thức được lắng nghe, trân trọng thì tôi cho rằng hơi... oan cho lãnh đạo TP.

Theo tôi, dù còn nhiều vấn đề nhưng TP đã lắng nghe và trân trọng năng lực của trí thức trẻ từ nhiều năm trước rồi.

Tôi còn nhớ khi tôi còn là sinh viên khoa quan hệ quốc tế ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM, TP đã có chương trình “Sinh viên, học sinh với một ngày làm đại biểu HĐND TP.HCM”. Trải qua một số vòng phỏng vấn, tôi được đảm nhiệm vị trí ủy viên thường trực HĐND TP. 

Lúc đó, lãnh đạo TP đã đặt hàng cho chúng tôi giải quyết bài toán nguồn nhân lực giai đoạn 2007-2010, tầm nhìn 2020.

Sắm vai là những “ông nghị, bà nghị”, chúng tôi đã được trực tiếp đưa ra ý kiến của mình để cuối cùng xây dựng nghị quyết hẳn hoi. Phiên họp giả định HĐND hôm đó còn có sự tham gia của nhiều vị lãnh đạo TP. Tôi cho rằng ít nhiều trí thức trẻ đã được tạo cơ hội để cất lên tiếng nói riêng của mình từ những năm trước.

Có nhiều lý do khiến tôi chọn trở về sau khi du học ở Đức. Tôi trở về sống giữa quê hương, là một phần của nhịp sống hằng ngày, cùng lo toan với những lo toan của đồng bào mình, bằng khả năng bé nhỏ của mình làm một điều gì đó cho quê hương, cho đồng bào, góp phần (dù là rất nhỏ) vào sự phát triển chung của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân mình.

Niềm tin không phải là điều bất biến. Niềm tin có lúc vơi, lúc đầy và luôn cần được bồi đắp. Và tôi mong rằng niềm tin đó sẽ ngày càng được bồi đắp.

ThS Bùi Thị Minh Châu (chuyên viên Tổ chức Y tế công cộng Hoa Kỳ PATH):

 

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên