06/05/2016 20:36 GMT+7

Trộm chín xe máy, ba bị cáo lãnh án 34 năm tù

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Chiều tối 6-5, TAND TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Thanh (28 tuổi) và Trịnh Hải Đồng (30 tuổi, cùng ngụ tại Vũng Tàu) cùng mức án 12 năm tù và Lê Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ tại Bình Phước) 10 năm tù.

Ba bị cáo nghe tòa tuyên án chiều tối ngày 6-5 - Ảnh: Đông Hà
Ba bị cáo nghe tòa tuyên án chiều tối 6-5 - Ảnh: Đông Hà

Ba bị cáo này bị xét xử về tội “trộm cắp tài sản”. Đây là vụ án kéo dài từ hơn ba năm nay và bị tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm, tòa sơ thẩm trả hồ sơ điều tra bổ sung, tạm hoãn gần chục lần (“Vụ trộm cắp chín xe máy: ba năm chưa xử được”).

Đáng chú ý, quá trình điều tra, xét xử, ba bị cáo cùng gia đình kêu oan vì họ đều có chứng cứ ngoại phạm.  

Cáo trạng quy kết: trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11-2012, ba bị cáo lấy cắp chín xe máy trên địa bàn TP Vũng Tàu. Cơ quan điều tra không thu hồi được chiếc xe máy nào cũng như chưa xác định và bắt được đối tượng tiêu thụ có tên là “Chồn hôi”.

Tại phiên tòa ngày 6-5, ba bị cáo trên tiếp tục kêu oan, cho rằng quá trình điều tra ban đầu bị bức cung, nhục hình. Ba bị cáo cùng luật sư bào chữa tiếp tục trình bày các chứng cứ ngoại phạm của mình trước hội đồng xét xử (HĐXX). Đó là thời gian mà cáo trạng quy kết họ ăn cắp xe, cả ba đều có những chứng cứ ngoại phạm cho rằng họ đang ở Di Linh (Lâm Đồng), Bù Gia Mập và Đồng Xoài (Bình Phước).

Luật sư Nguyễn Hồng Cơ - bào chữa cho ba bị cáo - đề nghị HĐXX tuyên ba bị cáo không phạm tội vì những chứng cứ ngoại phạm đã chứng minh thân chủ mình không ở Vũng Tàu trong thời gian cáo trạng quy kết ăn cắp xe máy cũng như lời khai mâu thuẫn nhau, không thu được vật chứng, không bắt quả tang. Theo luật sư này, việc căn cứ vào lời khai của các bị cáo để kết tội là chưa thỏa đáng.

Tuy nhiên cả đại diện Viện KSND TP Vũng Tàu và HĐXX bác những quan điểm bào chữa của luật sư vì cho rằng những chứng cứ ngoại phạm mà ba bị cáo đưa ra là chưa đủ cơ sở, chưa chính xác.

Việc các bị cáo, nhất là bị cáo Trịnh Hải Đồng, khai bị bức cung nhục hình nhưng các bị cáo không đưa ra được chứng cứ nên không có cơ sở. Do đó, HĐXX tuyên mức án như trên.

Đáng chú ý, theo giấy triệu tập của tòa án, phiên tòa khai mạc lúc 8g ngày 6-5. Tuy nhiên đến gần 11g, xe đặc chủng mới chở ba bị cáo đến. Do chờ đợi quá lâu, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Đức Thanh và Trịnh Hải Đồng đã về.

Trong buổi sáng phiên tòa chỉ làm được thủ tục kiểm tra lý lịch. Về lý do chậm trễ này, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thành Hiếu giải thích là bởi “lý do khách quan”.

Đến buổi chiều, phiên tòa tiếp tục làm việc nhưng hai luật sư bào chữa cho Thanh và Đồng vắng mặt. Hai bị cáo trên đề nghị hoãn phiên tòa vì cho rằng hai luật sư này đang có những chứng cứ, tình tiết quan trọng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Luật sư còn lại là Nguyễn Hồng Cơ cũng đề nghị hoãn phiên tòa nhưng HĐXX không đồng ý và vẫn tiếp tục phiên xử.

Sau phiên xử kết thúc, luật sư Cơ cho biết cả ba bị cáo sẽ kháng cáo.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên