11/02/2016 10:58 GMT+7

​Triều Tiên xử tử tổng tham mưu trưởng quân đội?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Kim Jong-un đã “hành quyết tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên vì tội tham nhũng”.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin tướng Ri Yong-gil (trái), tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên, đã bị xử tử vì tội danh tham nhũng trong tháng này - Ảnh: Twitter của Omar r quraishi
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin tướng Ri Yong-gil (trái), tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên, đã bị xử tử vì tội danh tham nhũng trong tháng này - Ảnh: Twitter của Omar r quraishi

Trên thực tế, trong vài năm qua, ảnh hưởng của tướng Ri Yong-gil, tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên đã giảm dần.

Theo Independent, tướng Ri Young-gil là tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong-un kể từ khi ông Ri được bổ nhiệm cương vị đó tháng 8-2013.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin riêng cho biết, tướng Ri bị loại bỏ trong tháng này và cũng đã phải đối mặt với những cáo buộc “theo đuổi lợi ích cá nhân”, một cách nói về tội tham nhũng.

Mặc dù rất khó để xác thực thông tin liên quan tới một quốc gia khép kín như CHDCND Triều Tiên, tuy nhiên, những thông tin liên quan tới mối quan hệ bắt đầu có những trục trặc giữa tướng Ri và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ồn lên trong truyền thông từ đầu năm 2014.

Khi đó báo giới còn nói rất có thể tướng Ri sẽ bị thay thế bằng một nhân vật khác có vị thế đang lên lúc ấy là tướng Pyon In Son. Ông Pyon In Son được thăng hàm tướng 4 sao vào tháng 3-2014 và là người phụ trách các hoạt động của quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên theo các quan chức Hàn Quốc, chính bản thân tướng Pyon cũng đã bị tử hình trong tháng 1-2015, hai tháng sau khi ông này bị phế truất khỏi vị trí với tội danh “tham nhũng và không tuân thủ mệnh lệnh được giao phó”.

Vào thời điểm đó, giáo sư Kim Yong Hyun thuộc khoa Triều Tiên học của đại học Dongguk ở Seoul nhận xét: “Việc loại bỏ (tướng Pyon) gửi đi một thông điệp giúp siết chặt kỷ cương quân đội CHDCND Triều Tiên”.

Nếu thông tin về việc tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên Ri Yong-gil bị xử tử mà hãng Yonhap cung cấp được khẳng định là đúng, đây sẽ là một trong những tướng lĩnh cao cấp nhất tại CHDCND Triều Tiên bị xử tử kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh hành quyết với chính người chú Jang Song Thaek.

Vào thời điểm ông Jang Song Thaek bị loại bỏ, các chuyên gia am hiểu Bình Nhưỡng cho rằng, để củng cố quyền lực lãnh đạo còn khá mỏng mảnh của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải loại bỏ ông Jang.

Chuyên gia Triều Tiên Andrei Lankov nói: “Ông ấy (ông Jang) phải ra đi thôi. Để thực sự điều hành đất nước, ông Kim Jong-un phải loại bỏ những người phụ tá già nua. Họ đã quá già; họ đều ở độ tuổi sáu mươi, bảy mươi cả rồi còn ông ấy chỉ đang độ ba mươi”.

Tướng Ri cũng đã bước vào những năm đầu của độ tuổi 60, có phải vì thế mà ông ấy cũng đã rơi vào diện “phụ tá già nua” như thế chăng?

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên