06/05/2016 08:16 GMT+7

​Triều Tiên sẵn sàng trước giờ khai mạc đại hội Đảng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng ngàn người dân Triều Tiên đã tham gia diễn tập trong ngày 5-5 khi thủ đô Bình Nhưỡng hoàn tất các khâu chuẩn bị cho ngày khai mạc đại hội Đảng.

Các em nhỏ vẫy tay với người xem khi tấm màn sân khấu buông xuống vào cuối buổi biểu diễn tại Cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Các em nhỏ vẫy tay với người xem khi tấm màn sân khấu buông xuống vào cuối buổi biểu diễn tại Cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại đại hội Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức lần đầu tiên trong 36 năm, giới quan sát cho rằng, nó là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong Un củng cố quyền lực. Sự kiện cũng là một dấu mốc đáng kể về chính trị trong bốn năm cầm quyền của nhà lãnh đạo trẻ 33 tuổi.

Chính sách Byongjin

Thủ đô Bình Nhưỡng, thành phố của gần 3 triệu dân, đã được chỉnh trang ngay ngắn, sạch sẽ trước ngày khai mạc đại hội 6-5. Các tốp công nhân lớn tuổi dùng kéo xén tỉa cỏ dọc theo các tuyến đường chính, các gốc cây lớn được quét vôi trắng.

Hàng ngàn đại biểu từ khắp các tỉnh thành trên toàn CHDCND Triều Tiên sẽ tụ về tham dự đại hội. Vốn không tin tưởng người nước ngoài nhưng lần này, CHDCND Triều Tiên đã mời một số lượng lớn phóng viên quốc tế tới đưa tin đại hội.

Chị Ji Eun Kyo, một công nhân làm việc trong nhà máy gạo đang trên đường tới nơi diễn tập diễu hành nói: “Chúng tôi rất tự hào khi có ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo xuất chúng và chúng tôi rất tự hào được tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 7. Mọi người đang tham gia chuẩn bị rất tích cực”.

Người ta tin rằng nhà lãnh đạo 33 tuổi Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên sẽ nhân dịp tổ chức đại hội đảng lần này để chính thức tuyên bố Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Kim cũng sẽ áp dụng chính sách “Byongjin” để thúc đẩy đồng thời cả năng lực hạt nhân lẫn phát triển kinh tế của Triều Tiên, củng cố hơn nữa quyền lực của nhà lãnh đạo.

Chính sách Byongjin sẽ tiếp nối chính sách Songun của cha ông Kim Jong Un, tức là đặt quân sự lên hàng đầu trong định hướng điều hành đất nước.

Tuần này tại thủ đô Bình Nhưỡng, nhiều nhóm người dân đã luyện tập hô vang các câu khẩu hiệu yêu nước. Hàng ngàn học sinh đội mũ đỏ, áo trắng tham gia diễn tập các chương trình biểu diễn giữa tiếng ồn ào và tiếng nhạc không lúc nào ngưng.

Thách thức với nhà lãnh đạo trẻ

Cho tới lúc này có vẻ như ông Kim Jong Un đã chủ động giữ mình tạm lánh xa truyền thông. Lần gần đây nhất nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên xuất hiện trên truyền thông nhà nước là hôm 24-4, khi giám sát cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên dự kiến kéo dài trong 4 hoặc 5 ngày.

Theo trưởng bộ phận nghiên cứu về kinh tế CHDCND Triều Tiên của Ngân hàng IBK tại Seoul, Cho Bong-hyun, có thể ông Kim Jong Un sẽ có bài phát biểu trong ngày đầu tiên nói về tầm nhìn của ông với sự phát triển của đất nước mà ông đã thừa hưởng lại từ người cha là ông Kim Jong Il qua đời tháng 12-2011.

Ngày đại hội thứ hai và thứ ba có thể sẽ được dành cho các thảo luận căn cứ theo những quan điểm của ông Kim đã trình bày. Cuộc họp của Ủy ban Trung ương cũng sẽ thống nhất về các vấn đề nhân sự, tổ chức, trong đó có các bổ nhiệm nhân sự mới cho Bộ Chính trị.

Thời gian nắm quyền vừa qua của ông Kim Jong Un cho thấy liên tục có những xáo trộn về tình hình nhân sự ngay chính trong giới quan chức cấp cao. Trong đó có cả thông tin về các cuộc thanh trừng, hành quyết, đáng kể nhất là vụ việc người chú dượng quyền lực Jang Song Thaek của ông Kim bị xử tử năm 2013.

Ông Kim Jong Un đã và đang ráo riết theo đuổi các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Hàn Quốc cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào bất cứ lúc nào. Sau vụ thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1 năm nay, tới tháng 3, Bình Nhưỡng đã phải đương đầu với những lệnh trừng phạt được cho là nghiêm khắc nhất trong lịch sử của Liên hợp quốc.

Dưới thời cầm quyền của Kim Jong Un, CHDCND Triều Tiên cũng đã cho phép khu vực thị trường xám (grey market) bắt đầu có vai trò lớn dần trong nền kinh tế. Bằng chứng là tại thủ đô Bình Nhưỡng, mức độ tiêu dùng của người dân tăng lên, số xe cộ tăng vọt và hàng hóa được bày bán la liệt trong các cửa hàng.

Thị trường xám hay chợ xám, là thuật ngữ kinh tế chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức, không được ủy quyền và ngoài mong muốn của nhà sản xuất ra các hàng hóa đó hoặc ngoài ý muốn của cơ quan nhà nước điều tiết thị trường (Wikipedia).

Cũng theo truyền thông nhà nước, các đại biểu tham dự đại hội đảng cũng đã xem một vở opera có tên “Chiến thắng của cách mạng đã trong tầm mắt” ngày 3-5 tại Nhà hát lớn Bình Nhưỡng.

Đại hội đảng trước đây của CHDCND Triều Tiên diễn ra năm 1980, khi đó chính quyền nước này cũng đã mời nhiều quan chức các nước có quan hệ với CHDCND Triều Tiên tham dự. Tuy nhiên giới chức ở Hàn Quốc nói họ không biết trong đại hội lần này, Triều Tiên có còn gửi đi những lời mời tương tự như vậy không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên