08/05/2016 08:50 GMT+7

Triều Tiên sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với "kẻ thù"

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ tấn công phủ đầu bằng hạt nhân.

Ông Kim Jong Un phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6-5 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên (KCNA) ngày 8-5 dẫn lời ông Kim Jong Un nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng “sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với những nước tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên và có thái độ thân thiện với Triều Tiên, bất chấp đã từng là kẻ thù của Triều Tiên trong quá khứ”.

Người đứng đầu Triều Tiên cũng tuyên bố: “Là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, Triều Tiên sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia bị xâm phạm bằng hạt nhân bởi bất kỳ thế lực thù địch nào”.

Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu của mình, ông Kim lại nhấn mạnh rằng Triều Tiên cam kết “sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong nỗ lực không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Trước đó, trong lễ khai mạc đại hội ngày 6-5, ông Kim Jong Un đã ca ngợi “ sự thành công vĩ đại” qua vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên và việc nước này phóng vệ tinh Kwangmyongsong - 4.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt đa phương lẫn song phương trong thời gian qua, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên