03/02/2017 16:14 GMT+7

Triều Tiên sa thải bộ trưởng an ninh, xử tử nhiều nhân viên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Triều Tiên vừa sa thải người đứng đầu cơ quan gián điệp nước này và hành quyết nhiều nhân viên của Cục an ninh quốc gia.

Ông Kim Won Hong bị sa thải khỏi chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Ông Kim Won Hong bị sa thải khỏi chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Jeong Joon Hee vừa cho biết ông Kim Won Hong - bộ trưởng An ninh quốc gia của Triều Tiên - đã bị sa thải hồi giữa tháng 1 vừa qua.

"Ông Kim Jong Un đã sa thải ông Kim Won Hong, một trong những cố vấn thân cận của mình" - phát ngôn viên Jeong thông tin ngày hôm nay (3-2) và nói thêm rằng bộ trưởng Kim bị giáng từ tướng 4 sao xuống còn 1 sao.

Việc sa thải bộ trưởng Kim diễn ra sau khi bộ của ông này bị điều tra vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng và lạm quyền.

Hãng tin AFP cho biết truyền thông Triều Tiên vẫn chưa xác nhận thông tin về việc sa thải bộ trưởng Kim Won Hong.

Ngoài ra, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên khác của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên cũng đã hành quyết "một số không xác định" các quan chức của Bộ An ninh Quốc gia.

Ông Kim Won Hong từng đóng vai trò quan trọng trong việc bắt giữ và hành quyết chú của lãnh đạo Kim Jong Un là ông Jang Song Thaek.

Ông Jang Song Thaek từng là nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên. Ông Jang bị xử tử năm 2013 với tội danh mưu phản.

Theo các báo cáo thu thập được từ phía Hàn Quốc, trong thời gian nắm quyền, lãnh đạo Kim Jong Un đã cho xử tử hơn 100 quân nhân, các quan chức chính phủ, bao gồm ông Jang và cựu bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol.

Trong bài diễn văn mừng Năm mới, lãnh đạo Kim Jong Un từng lên tiếng xin lỗi vì đã thất bại trong việc phục vụ tốt hơn cho người dân.

"Ông ấy dường như đang chỉ đạo các cuộc đại tu và thanh trừng, đổ trách nhiệm cho sự quản lý kém hiệu quả của các quan chức" - Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên