08/10/2016 09:11 GMT+7

​Triều Tiên rục rịch chuẩn bị thử hạt nhân lần 6?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một nhóm quan sát tại Mỹ cho biết đã phát hiện các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, nhiều khả năng chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy có sự tăng cường hoạt động tại ba khu tổ hợp đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên dẫn tới phỏng đoán về một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng ngày 10-10 - Ảnh: CNES
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy có sự tăng cường hoạt động tại ba khu tổ hợp đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên dẫn tới phỏng đoán về một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng ngày 10-10 - Ảnh: CNES

Theo Reuters, thông tin do nhóm quan sát 38 North của Đại học John Hopkins, Mỹ công bố ngày 7-10.

Theo đó các hình ảnh vệ tinh cho thấy sự gia tăng các hoạt động tại 3 khu tổ hợp đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên.

Nhóm 38 North nhận định việc tăng cường hoạt động của cả người và phương tiện tại bãi thử này cho thấy nhiều lý do liên quan, hoặc đây là hoạt động thu thập dữ liệu về vụ thử hạt nhân ngày 9-9, nhưng cũng không loại trừ việc CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân mới.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 ngày 9-9 và Hàn Quốc cho biết họ tin là CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử khác vào bất cứ lúc nào.

Đã xuất hiện những đồn đoán cho rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 10-10 tới nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Cùng với đó, một nghiên cứu công bố ngày 7-10 của dự án nghiên cứu về CHDCND Triều Tiên tại Mỹ của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) còn đưa ra nhận định, các vụ thử hạt nhân và tên lửa cũng như nhiều động thái khiêu khích khác của CHDCND Triều Tiên thường diễn ra với mật độ dày hơn vào những thời điểm gần sát với các đợt bầu cử tổng thống tại Mỹ.

Theo đó CSIS cho biết, nhận định của họ rút ra từ việc nghiên cứu 30 đợt bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1956 tới nay và đề xuất khả năng các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng sẽ diễn ra vào khoảng trước một tháng so với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8-11.

Trong diễn biến liên quan, theo Koreatimes, giáo sư Zhe Sun của Trung Quốc vừa có những chia sẻ đáng lưu ý tại diễn đàn an ninh của CSIS tại Washington.

Theo đó, ông Zhe Sun cho biết giới học giả cũng như giới hoạch định chính sách Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận về quan điểm ủng hộ những cuộc tấn công quân sự sang Bình Nhưỡng và trừ khử nhà lãnh đạo Kim Jong Un để loại bỏ nguy cơ bị tấn công hạt nhân.

Giáo sư Zhe Sun cũng nói, ngay trên tờ Thời báo hoàn cầu cũng đã nêu quan điểm cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tham gia vào kế hoạch này để "phá hủy năng lực hạt nhân" của CHDCND Triều Tiên.

Giáo sư Zhe Sun nói: "Một số đề xuất cực đoan hơn còn nói rằng Trung Quốc nên thay đổi nhà lãnh đạo (của Triều Tiên), điều quân đội dọc theo biên giới và điều quân vào lãnh thổ CHDCND Triều Tiên, buộc CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ hạt nhân và bắt đầu quá trình mở cửa, cải cách". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên