06/07/2013 21:18 GMT+7

Triều Tiên muốn sớm nối lại hoạt động khu Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tại cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên hôm nay 6-7, CHDCND Triều Tiên muốn nhanh chóng nối lại hoạt động ở Khu công nghiệp chung Kaesong. Hàn Quốc thận trọng với đề xuất này.

Triều Tiên - Hàn Quốc đồng ý đàm phán về KaesongSeoul lại đề xuất Bình Nhưỡng nối lại KCN KaesongTriều Tiên phục hồi đường dây nóng với Hàn Quốc

wV9Wkj0Z.jpgPhóng to
Công nhân Triều Tiên làm việc tại khu Kaesong khi chưa đóng cửa - Ảnh: Reuters

Sau những căng thẳng liên quan đến các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên hồi đầu năm nay, nước này đã rút toàn bộ 53.000 công nhân của mình làm việc tại khu Kaesong vào tháng 4-2013, đồng thời cấm các quản lý doanh nghiệp Hàn Quốc đi qua bên giới khiến hoạt động ở khu công nghiệp chung này bị gián đoạn từ đó đến nay.

“Đoàn Hàn Quốc đã yêu cầu phía CHDCND Triều Tiên cung cấp bảo đảm rõ ràng rằng sự việc sẽ không lặp lại, đồng thời có tuyên bố trách nhiệm về việc đã gây thiệt hại cho các công ty của chúng ta từ hành động đơn phương của miền bắc” - Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết Bình Nhưỡng không phản hồi thẳng thắn với yêu cầu của Hàn Quốc mà chỉ liên tục nhấn mạnh Khu công nghiệp Kaesong phải sớm hoạt động trở lại. Hai bên cũng đổ lỗi cho nhau trong cuộc họp.

CHDCND Triều Tiên cũng đề nghị cho phép các kỹ sư và doanh nhân Hàn Quốc đến khu Kaesong để kiểm tra tình trạng máy móc, đồng thời chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa thiệt hại khi mùa mưa tới.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết mục tiêu của họ là đạt được "một lời bảo đảm được quốc tế chấp nhận" nhằm khiến CHDCND Triều Tiên không thể dễ dàng gây gián đoạn hoạt động ở Khu công nghiệp Kaesong như trước nữa.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên