06/05/2016 06:14 GMT+7

​Triều Tiên khai mạc Đại hội đảng cầm quyền sau gần 40 năm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Sau gần 40 năm, hôm nay 6-5 Triều Tiên khai mạc đại hội đảng nhằm xem xét kỹ các thay đổi chính sách và  nhân sự trong hệ thống lãnh đạo.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP

Tờ báo của đảng cầm quyền Rodong Sinmun tuần này đã mô tả kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là "một thanh kiếm quý" và cho biết các vũ khí trong đó là "kho tàng của sự hạnh phúc vốn sẽ đảm bảo cho nhiều thứ trong nhiều thập kỷ tới". 

Đại hội lần này dự kiến sẽ ca ngợi kho vũ khí hạt nhân của nước này là "thanh kiếm quý" trong bối cảnh thế giới lo ngại về một vụ thử hạt nhân mới.

Lãnh đạo Kim Jong Un thậm chí còn chưa ra đời khi đại hội đảng Lao động tổ chức lần trước vào năm 1980.

Dự kiến ông Kim Jong Un sẽ có một bài phát biểu xem xét kỹ lưỡng các sự thay đổi chính sách và nhân sự của đảng.

Đại hội đảng trước đó đã tôn vinh ông Kim Jong Il như là một người kế thừa xuất sắc từ cha của ông là nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il Sung.

AFP đưa tin hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về chương trình nghị sự của đại hội.

Tuy nhiên mục tiêu chính của đại hội đảng lần này là nhằm củng cố địa vị lãnh đạo tối cao của ông Kim Jong Un cũng như nhấn mạnh sự thừa kế quyền lực hợp pháp theo quy định của gia đình họ Kim suốt gần 7 thập kỷ qua.

Đại hội dự kiến sẽ khẳng định chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân song song với phát triển kinh tế.

Trước đại hội đảng, đường phố Triều Tiên rợp quốc kỳ, cờ của đảng Lao động với các biểu ngữ có nội dung "lãnh tụ tối cao Kim Il Sung và Kim Jong Il sẽ ở mãi với chúng ta".

Kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền sau cái chết của cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong Il hồi tháng 12-2011, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hai vụ phóng tên lửa thành công mà quốc tế cáo buộc là thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Cộng đồng thế giới cũng lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân khác ngay trước giờ diễn ra đại hội đảng Lao động trong ngày hôm nay.

Tuy nhiên viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins ngày hôm qua cho biết phân tích hình ảnh vệ tinh gần đây tại các địa điểm thử nghiệm của Bình Nhưỡng tại Punggye-ri không cho thấy bằng chứng về một thử nghiệm hạt nhân nào sắp xảy ra.

Một số nhà phân tích dự đoán rằng sẽ có những thay đổi nhân sự đáng kể khi lãnh đạo Kim nhắm đến một thế hệ trẻ các nhà lãnh đạo đặt lòng trung thành tuyệt đối vào ông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên