18/05/2015 11:06 GMT+7

Triều Tiên dọa "dội bão lửa" lãnh đạo Hàn Quốc về tin đồn

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ “dội bão lửa” xuống các nhà lãnh đạo Hàn Quốc nếu như những tin đồn như tin Bộ trưởng quốc phòng nước này Hyon Yong Chol bị xử tử còn tiếp diễn.

Ông Kim Jong Un (trái) và ông Hyon Yong Chol - Ảnh: nbcnews.com

Trang mạng tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên Uriminzokkiri đưa ra thông điệp nói trên ngày 17-5, bốn ngày sau khi Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh xử tử ông Hyon.

Uriminzokkiri nói Seoul đã xúc phạm các lãnh đạo nhà nước của Triều Tiên và cảnh báo tấn công quân sự Hàn Quốc nếu báo chí nước này tiếp tục đưa tin về những cuộc “thanh trừng chính trị” trong nội bộ Triều Tiên.

Kết luận của NIS khiến các nhà quan sát đặt nhiều câu hỏi sau khi vào ngày 13-5, ông Hyon vẫn xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên trong các sự kiện cả chính thức lẫn không chính thức.

Triều Tiên thường xóa sạch hình ảnh những quan chức đã bị thanh trừng trên báo chí, truyền hình và các trang mạng nước này.

Chẳng hạn, việc tìm kiếm trên mạng các trang của Triều Tiên về người dượng của ông Kim, Jang Song Thaek, bị tử hình năm 2013, chỉ đưa tới các đường dẫn về việc ông bị bắt giữ, cách chức và hành hình chứ không có những sự kiện trước đó.

Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul mà không đưa ra một câu trả lời rõ ràng về số phận của ông Hyon có thể cho thấy tin tức về việc hành hình ông này không hẳn là thiếu cơ sở, theo lời chuyên gia Hwang Sung Hee nói với Hãng tin Hàn Quốc Arirang News.

Tờ Dong A Ilbo: Quan chức Đảng Lao động Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc

Ngày 18-5, tờ Dong A Ilbo nói nhiều quan chức trung cấp của Đảng Lao động Triều Tiên đã bỏ trốn sang Hàn Quốc từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, Chosun Ilbo cho rằng cuộc thanh trừng “vẫn tiếp tục” sau những tin tức về vụ xử tử ông Hyon.

Nhân vật cấp cao vừa mất chức, theo Chosun Ilbo là ông So Hong Chan, một thứ trưởng quốc phòng.

Ông So được bổ nhiệm vào tháng 11-2013 và là người tháp tùng ông Kim Jong Un trong nhiều chuyến thị sát.

Nhưng ngày 15-4 vừa rồi ông đã vắng mặt trong một chuyến đi quan trọng và lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là vào cuối tháng 3, trong chuyến thăm một nhà máy với ông Kim.

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin của họ nói cuộc thanh trừng hiện tại có thể là do ông Kim không hài lòng với các lãnh đạo quân đội, những người đã không thực hiện được yêu cầu của ông là cải thiện đời sống cho binh sĩ.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên