06/06/2013 14:27 GMT+7

Triều Tiên đề xuất đối thoại, Hàn Quốc chấp nhận

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - CHDCND Triều Tiên hôm nay 6-6 đề xuất đối thoại với Hàn Quốc về các vấn đề như tương lai Khu công nghiệp Kaesong và nối lại đoàn tụ thân nhân. Hàn Quốc tuyên bố chấp nhận đề xuất này.

Triều Tiên muốn khởi động lại Khu công nghiệp Kaesong Hàn Quốc bác đề xuất nối lại đàm phán của Triều Tiên

lCCvQviH.jpgPhóng to
Khu công nghiệp liên Triều Kaesong tại CHDCND Triều Tiên nhìn từ một trạm quan sát của Hàn Quốc gần làng đình chiến Bàn Môn Điếm - Ảnh: Reuters

Đề xuất đối thoại bất ngờ của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) được Hãng tin trung ương KCNA đăng tải hôm nay 6-6 sau nhiều tháng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy CPRK không nêu rõ cuộc đối thoại sẽ diễn ra ở cấp nào, nhưng nói rằng địa điểm và ngày giờ có thể “được chọn để thuận tiện cho phía Hàn Quốc”.

KCNA dẫn thông báo của CPRK cho biết những chủ đề dự kiến nằm trong chương trình đối thoại gồm tương lai của Khu công nghiệp chung Kaesong, nối lại các chuyến du lịch đến khu du lịch núi Kumgang tại Triều Tiên (Hàn Quốc chấm dứt du lịch đến đây sau vụ một binh sĩ Triều Tiên bắn chết du khách Hàn Quốc vào năm 2008).

“Những vấn đề nhân đạo như đoàn tụ gia đình và người thân bị chia cách cũng có thể được đem ra thảo luận nếu cần thiết” - thông báo của CPRK viết.

Theo CPRK, nếu Hàn Quốc phản hồi tích cực với đề xuất của CHDCND Triều Tiên thì miền bắc sẽ xem xét thu hồi những quyết định đã ban hành khi quan hệ hai nước căng thẳng, như có thể nối lại đường dây nóng xuyên biên giới chính thức. “Nếu Chính phủ Hàn Quốc thực sự mong muốn xây dựng niềm tin và cải thiện quan hệ hai miền bắc - nam thì họ không nên bỏ lỡ cơ hội này”.

Theo AFP, Chính phủ Hàn Quốc chấp nhận đề nghị đối thoại bất ngờ của CHDCND Triều Tiên và cho biết sẽ thông báo địa điểm, ngày cụ thể và nội dung đối thoại sau. Thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết “Chính phủ Hàn Quốc đánh giá tích cực về đề xuất đối thoại chính thức của CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi hi vọng hai miền sẽ xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau qua cơ hội này”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên