23/01/2017 11:16 GMT+7

Triều Tiên đã đặt tên lửa lên bệ phóng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chuyên gia Mỹ cho biết 2 tên lửa hiện đặt trên bệ phóng của Triều Tiên có thể là loại đạn đạo liên lục địa dòng KN hoặc tên lửa tầm trung Rodong.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh tại Quảng trường Kim Il Sung - Ảnh: AFP
Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh tại Quảng trường Kim Il Sung - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Yonhap ngày 22-1 dẫn lời kỹ sư chuyên về chương trình tên lửa CHDCND Triều Tiên là John Schilling cho biết chiều dài của các tên lửa "đã được lên nòng" ngắn hơn 15 mét.

Trong khi đó phiên bản tên lửa liên lục địa ICBM KN-08 và KN-14 của Triều Tiên phải dài ít nhất 16 mét.

"Triều Tiên có thể có tên lửa đang phát triển mà chúng ta không biết. Tuy nhiên khả năng để thực hiện một vụ phóng loại tên lửa này mà không thông qua thử nghiệm trước trên mặt đất là rất thấp" - ông Schilling viết trên trang 38 North.

"Có khả năng là chúng ta đã nhìn thấy một tên lửa chưa hoàn chỉnh: ICBM KN-14 thiếu phương tiện tái nhập khí quyển hoặc ICBM di động KN-08 không có giai đoạn ba" - ông Schilling nhận định.

Chuyên gia Schilling cho rằng việc đặt một tên lửa chưa hoàn chỉnh lên bệ phóng là điều bất thường. Tuy nhiên cũng có thể Bình Nhưỡng để riêng thiết bị tái nhập khí quyển và bệ phóng được sắp đặt thuận tiện cho việc phóng tên lửa.

"Nếu đúng là trường hợp này, chúng ta có thể thấy một vụ phóng thực sự trong vòng vài ngày tới" - ông Schilling nhận định.

Ngoài ra cũng có khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa KN-08 chỉ mới phát triển đến giai đoạn 2 nếu họ gặp các vấn đề kỹ thuật khó nhằn.

Tuy nhiên khả năng này khá thấp do hệ thống hướng dẫn cho thiết bị tái nhập không khí là một phần của giai đoạn 3.

"Triều Tiên thường thất bại trong lần phóng thử đầu tiên của một loại tên lửa mới và thường rút kinh nghiệm để làm cho tên lửa hoạt động vào lần sau" - kỹ sư Schilling nhìn nhận.

Khả năng cuối cùng là các tên lửa đã nhìn thấy từ ảnh vệ tinh là một tên lửa Nodong có chiều dài 15 mét.

Tuần trước các quan chức Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đã nhìn thấy các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đặt 2 tên lửa ngắn hơn 15 mét lên bệ phóng di động.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên