14/09/2016 13:48 GMT+7

​Triều Tiên có thể tạo được 6 quả bom hạt nhân một năm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các chuyên gia vũ khí cho rằng với việc đẩy nhanh quá trình làm giàu uranium, CHDCND Triều Tiên có thể chế tạo được 6 quả bom hạt nhân mỗi năm.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm và chỉ đạo tại một nhà máy ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới thăm và chỉ đạo tại một nhà máy ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các chuyên gia vũ khí cũng cho biết trong những đánh giá mới nhất, với việc tăng cường tiến trình làm giàu uranium, tới cuối năm nay Bình Nhưỡng đã có đủ vật liệu để tạo ra khoảng 20 quả bom hạt nhân.

Năng lực hạt nhân thực sự của Triều Tiên là điều không thể xác minh. Tuy nhiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là vụ thử có cường độ mạnh nhất trước nay vào sáng 9-9, cùng với đánh giá của Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử khác, có thể thấy rõ Triều Tiên không hề thiếu vật liệu để thử nghiệm.

Triều Tiên có trữ lượng uranium dồi dào và trong hơn một thập kỷ qua, bất chấp những lệnh trừng phạt của quốc tế, đã ngấm ngầm triển khai dự án làm giàu loại vật liệu này lên tới cấp độ của vũ khí hạt nhân.

Theo ông Siegfried Hecker, chuyên gia về chương tình hạt nhân Triều Tiên, dự án đó đã được khuyếch trương mạnh mẽ và có thể tạo ra tới 150 kg uranium được làm giàu ở mức độ cao trong một năm.

Ông Hecker, người từng thăm quan cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên vào năm 2010, cho rằng số uranium được làm giàu này đủ để chế tạo khoảng 6 quả bom hạt nhân. 

Cộng với khoảng 32-54 kg plutonium trong kho, ông Hecker cho rằng Triều Tiên có đủ vật liệu phân hạch cho khoảng 20 quả bom hạt nhân vào cuối năm 2016.

Các đánh giá về trữ lượng plutonium của Triều Tiên được cho là khá chính xác vì giới chuyên gia có thể ước tính mức độ sản xuất plutonium qua các dấu hiệu về hoạt động của lò phản ứng trên hình ảnh vệ tinh.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo từng ước tính trữ lượng plutonium của CHDCND Triều Tiên vào khoảng 40 kg.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên