24/07/2017 10:48 GMT+7

Triệu phú 'chợ đen' mê siêu xe treo cổ trong nhà tù

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - 25 tuổi, mê siêu xe, sở hữu khối tài sản 23 triệu USD, nhà sáng lập trang chợ đen lớn nhất thế giới AlphaBay bị truy nã toàn cầu đã sa lưới ở Thái Lan và treo cổ chết trong buồng giam. 

Triệu phú Alexandre Cazes chụp hình cùng chiếc siêu xe ở Thái Lan - Ảnh từ Facebook Cazes
Triệu phú Alexandre Cazes chụp hình cùng chiếc siêu xe ở Thái Lan - Ảnh từ Facebook Cazes

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây lần đầu tiên công bố các thông tin chi tiết về chiến dịch điều tra toàn cầu dẫn đến vụ bắt giữ Alexandre Cazes - nhà sáng lập trang chợ đen “Darknet” lớn nhất thế giới AlphaBay.

Cazes (25 tuổi), người Canada, bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hồi đầu tháng và treo cổ tự tử trong tù chỉ một tuần sau đó.

Triệu phú thích siêu xe

Trong hơn một năm trước ngày bị bắt, Alexandre Cazes sống những ngày bình lặng cùng với bạn gái người Thái Lan trong một khu dân cư trung lưu ở ngoại ô thành phố Bangkok.

Mọi thứ về họ đều giản dị, chỉ trừ một điều: chàng trai trẻ tuổi sở hữu một chiếc Lamborghini màu xám giá gần 1 triệu USD, một chiếc Porsche và một chiếc Mini Cooper cho cô bạn gái.

Tất cả những thứ hào nhoáng này xuất hiện trong một khu dân cư, nơi giá một căn nhà chưa tới 120.000 USD và mọi người chỉ lái xe bán tải.

Những người hàng xóm cứ nghĩ Cazes có một công việc đàng hoàng và không ai ngờ rằng chàng trai mới 25 tuổi là “ông trùm” của AlphaBay - khu chợ đen lớn nhất trên mạng, chuyên môi giới các loại thuốc cấm, vũ khí, chất hóa học, giấy tờ giả...

Riêng bản thân Cazes bị truy nã trên khắp thế giới.

Một người hàng xóm giấu tên kể Cazes ít khi rời nhà trước buổi trưa.

Lần đầu tiên cô hàng xóm nhìn rõ mặt chàng trai này là một bữa khi anh chàng triệu phú này bước ra khỏi nhà để chụp hình một con kỳ nhông. “Chúng tôi cười chào nhau và chỉ có thế” - cô nói.

“Vào dịp tết hoặc Giáng sinh năm ngoái, tôi thấy vài người bạn của họ đến chơi và họ tổ chức một bữa tiệc nhỏ. Có cả người Thái, một số trong đó là họ hàng của cô bạn gái... Ngoài lần đó ra thì phần lớn thời gian họ sống yên lặng” - ông Hassanupong Pootrakulchote, một người hàng xóm khác, kể lại.

“Mà tại sao anh ta có xe Lamborghini, rồi Porsche, Mini Cooper? Tôi có đọc tin tức về chuyện người ta rửa tiền hay những thứ tương tự, nhưng trước sau tôi vẫn nghĩ anh ta làm trong ngành khách sạn” - ông Hassanupong thắc mắc.

Sa lưới vì bất cẩn

Theo hồ sơ điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, đến thời điểm bị cảnh sát Thái Lan bủa lưới ngày 5-7, Cazes đã gom được khối tài sản trị giá 23 triệu USD, chủ yếu tiền ảo, nhờ thu phí môi giới từ các giao dịch phi pháp trên AlphaBay.

Ngoài dàn xe đắt tiền, Cazes còn sở hữu một căn biệt thự sang trọng ở khu nghỉ mát Phuket (Thái Lan) và một căn khác trị giá 400.000 USD trên đảo Antigua.

Khi bị bắt, Cazes đang cho xây một căn nhà lộng lẫy trị giá hơn 1,1 triệu USD tại một khu sang trọng ở Bangkok, cách ngôi nhà đang ở chừng 20 phút chạy xe.

Các nhà điều tra phát hiện Cazes đã bỏ tiền để lấy quốc tịch các nước Liechtenstein, Cyprus và Thái Lan.

Trong tất cả các hoạt động này, thiên tài công nghệ DeSnake - một biệt danh của Cazes - dùng một công ty thiết kế web tên là EBX Technologies để làm bình phong.

Cũng theo hồ sơ điều tra, Alexandre Cazes bị truy ra tung tích từ... sự bất cẩn, chứ không phải do công nghệ bảo mật của trang AlphaBay bị phá vỡ.

Cazes đã vô ý đăng email cá nhân trong thông điệp chào mừng gửi đến các thành viên mới, tất nhiên trong đó có cả các nhà điều tra.

Khi bị bắt ở Thái Lan, máy tính của Cazes đang kết nối với AlphaBay bằng tài khoản người điều hành. Điều này cho phép cảnh sát tiếp cận được mật khẩu và nhiều thông tin khác.

Người ta phát hiện Cazes chết trong buồng giam chỉ vài giờ trước cuộc gặp với các công tố viên để tiến hành thủ tục dẫn độ về Mỹ.

Darknet là gì?

Khái niệm “Darknet” ra đời vào thập niên 1970, dùng để chỉ các mạng máy tính biệt lập với ARPANET (tiền thân của Internet), được tạo ra vì mục đích bảo mật. Các địa chỉ của Darknet có thể nhận dữ liệu từ ARPANET nhưng không xuất hiện trong danh sách mạng và cũng không phản hồi đối với các lệnh truy cập thông thường.

Các địa chỉ Darknet bùng nổ từ năm 2011, sau sự xuất hiện của trang chợ đen Silk Road. Đây là nơi các thương buôn và người mua có thể giữ bí mật danh tính bằng cách dùng liên lạc mã hóa và các công cụ ẩn danh. Một người chỉ có thể truy cập Darknet bằng các ứng dụng đặc biệt, một ví dụ là trình duyệt Tor.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên