29/06/2009 14:36 GMT+7

Triệu chứng của ung thư ruột kết

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - Nhờ Phòng mạch Online chẩn đoán giúp tôi xem những triệu chứng sau có phải là bị ung thư ruột kết không hay bị bệnh gì: Gần 1 tháng nay tôi đi ngoài thì bình thường, không bị táo bón, đều đặn (1 lần /ngày) nhưng mỗi lần đi xong thấy có chảy máu khoảng 4-5 giọt.

Khi nào tôi đi vệ sinh buổi sáng thì thấy như thế, các buổi khác thì không. Tôi thấy sức khỏe bình thường, không sụt cân, ăn uống và sinh hoạt đều đặn, thỉnh thoảng thấy đau lâm râm ở phần trên rốn.

Nguyễn Văn Minh

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Các triệu chứng anh mô tả không phải ung thư ruột kết. Hầu hết những người ung thư ruột kết đều có táo bón, phân nhỏ, lổn nhổn và máu lẫn với phân. Ngoài ra còn sụt cân, mệt mỏi, những triệu chứng này anh đều không có.

Sau khi đi ngoài thấy có mấy giọt máu thì chắc là máu đỏ tươi do vỡ mạch ở ngay hậu môn. Nếu trong gia đình anh có người mắc bệnh trĩ (trĩ nội hay trĩ ngoại) thì khả năng anh bị bệnh trĩ nhiều hơn. Nếu chẳng có ai bị bệnh trĩ thì tôi cũng không loại trừ bởi nhà giáo ngồi nhiều, ít vận động dễ phát sinh bệnh trĩ.

Đau lâm râm vùng trên rốn là một dấu hiệu khác. Đau chung quanh rốn vào lúc đói thường là do đám ký sinh trùng cư ngụ trong "bộ đồ lòng" của anh khi thiếu thức ăn thì chúng biểu tình. Nếu đúng là "trên rốn" thì bên phải có gan, lệch qua trái một chút là dạ dày. Đau dạ dày mà chảy máu thì phân đen như bã cà phê chứ không thành giọt màu đỏ được.

Với từng đó điều tôi đề nghị anh :

- Đi khám trĩ, nếu vẫn chưa yên tâm thì soi trực tràng để khẳng định bệnh. Tôi tin là không có ung thư.

- Nên thử phân tìm ký sinh trùng rồi điều trị. Nếu sau khi xổ giun mà vẫn đau ở trên rốn thì anh nên soi dạ dày.

Điều làm anh lo lắng nhất là có mấy giọt máu sau khi đi vệ sinh theo tôi là cần kiểm tra trước. Nếu đúng là trĩ thì kỹ thuật đốt búi trĩ bằng laser vừa ít đau vừa nhanh hồi phục. Anh nên tranh thủ dịp hè giải quyết sớm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên