16/07/2015 11:50 GMT+7

Triệt xóa băng lừa bán đồ cổ đổi màu

TÙNG TRẦM
TÙNG TRẦM

TTO - Bằng việc sử dụng hóa chất, nhóm lừa đảo của Tín, Song và Lan đã khiến các bức tượng bằng đồng thau biến màu hoặc thành đồng đen rồi dàn cảnh lừa người mua, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Kiên Giang cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn bán tượng cổ làm bằng “đồng đổi màu” trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, công an đã khởi tố, bắt ba đối tượng gồm Trà Trung Tín (58 tuổi), Nguyễn Văn Song (37 tuổi, cùng trú ấp 8 Xáng, xã Đông Hòa, huyện An Minh) và Nguyễn Thị Tuyết Lan (41 tuổi, ngụ ấp Phước Thới, thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao, Kiên Giang).

Trong đó, Tín được xác định là người giữ vai trò chủ mưu cầm đầu băng lừa đảo này.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng đầu năm 2013, Trà Trung Tín mua tượng phật bằng đồng, thuê thợ đổ chì vào bên trong cho nặng. Sau khi đánh bóng, Tín dùng axit trắng và thủy ngân quét lên cho tượng có màu bạch kim (do đặc tính linh động của thủy ngân).

Hoàn thành sản phẩm, Tín tung tin là mình có tượng phật cổ làm bằng đồng tự đổi màu và kiếm mối để bán.

Khoảng 1 tháng sau, nhận được điện thoại của chị Vũ Thanh Hương ở tỉnh Bình Thuận hỏi mua tượng phật, Tín bèn kêu Nguyễn Văn Song đóng giả là chủ đồ vật và ra giá là 550 triệu đồng.

Sau nhiều lần dùng giũa sắt “thử hàng” thấy tượng phật từ màu vàng bông bí vẫn “trở lại” màu bạch kim, chị Hương đã đồng ý “thỉnh” tượng phật đổi màu với giá 545 triệu đồng.

Sau khi bán được hàng, Trà Trung Tín chia cho Song một ít rồi bỏ ra TP Rạch Giá thuê nhà trọ tạm trú ở số 739 đường Mạc Cửu, phường Vĩnh Quang.

Tại đây, Tín gặp người đàn ông tên Lâm ở Hải Dương và được người này hướng dẫn phương pháp dùng hóa chất (được giám định là sunfat đồng - CuSO4) để biến đồng thau từ màu vàng sang màu đen.

Lượm được “bí kíp” này, Tín mua khoảng 5 ml sunfat đồng của Lâm với giá 1,5 triệu đồng, sau đó tìm mua các đồ vật bằng đồng thau giả cổ như ấn, tượng và thuê người đổ chì cho nặng rồi ngâm trong hóa chất từ 15-20 ngày cho đen hoàn toàn.

Có “hàng” mới, Tín tiếp tục nhờ Song và Lan đóng giả thành cặp vợ chồng có đồ cổ cần bán. Sau khi cho khách hàng thử “thoải mái” bằng cách làm trầy xước đồ vật để lộ màu vàng đồng thau, Song hoặc Lan bí mật bôi dung dịch khiến đồ vật biến lại thành màu đen ban đầu.

Bằng thủ đoạn đó, từ tháng 10-2013 đến tháng 8-2014, các đối tượng trên đã lừa bán được 2 ấn và 1 tượng cho các khách hàng ở TP.HCM, Bình Thuận và Hà Nội với tổng số tiền là hơn 1,47 tỉ đồng (chưa tính số tiền khách hàng ở Hà Nội còn thiếu là 400 triệu đồng).

Như vậy sau 4 vụ lừa, Tín, Song và Lan đã bỏ túi trên 2 tỉ đồng.

Từ đơn tố giác của nạn nhân tại Hà Nội, Công an Kiên Giang đã vào cuộc và làm rõ hành vi lừa đảo của Tín, Song và Lan.

TÙNG TRẦM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên