15/04/2014 13:11 GMT+7

Triển lãm của họa sĩ ung thư gây chú ý

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Triển lãm tranh cắt dán giấy của họa sĩ người Pháp Henri Matisse tại London đang được công chúng và báo chí thế giới cực kỳ quan tâm.

ywWczBOx.jpgPhóng to
Blue Nude - Ảnh: roomsmagazine.com
hMlXJCBE.jpgPhóng to
Memory of Oceania - Ảnh: artmeteo.com
kFbMfiXu.jpgPhóng to
The Snail - Ảnh: foodfitnessfreshair.com
aRcB7GuK.jpgPhóng to
Large Composition with Masks - Ảnh: pbase.com
wWRFpins.jpgPhóng to
The Parakeet and the Mermaid - Ảnh: jrn.com

Tìm thấy 1.500 bức tranh của Matisse, Picasso và Chagall

Khi căn bệnh ung thư không cho phép ông tiếp tục vẽ, tình yêu hội họa đã thôi thúc họa sĩ Henri Matisse và đưa ông đến với nghệ thuật cắt dán giấy. Ông đã tạo ra những tác phẫm danh tiếng như The snail, The blue nude...

Tờ Daily Telegraph gọi đây là “quán quân” của những triển lãm hay nhất tại phòng trưng bày Tate Modern (London, Anh). Những tác phẩm này sử dụng chất liệu đơn giản nhất (hoàn toàn là giấy) và cũng không có bất kỳ kỹ thuật cầu kỳ nào nhưng cái tài tình của họa sĩ là đã thu hút người xem bằng màu sắc, hình dáng và hoa văn. Nhà phê bình của tờ Guardian thì dành tặng cho các tác phẩm của Henri Matisse những lời khen hài hước: “Tôi “ăn” chúng bằng mắt nhưng chẳng bao giờ cảm thấy được no nê”.

“Cắt dán giấy tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng chủ thể trong tranh của Henri lại không như thế. Tài hoa của ông là đã lấy một trò chơi mộc mạc của trẻ con và thêm vào đó sự phức tạp của một họa sĩ suốt đời gắn với hội họa”, ông Nicolas Serota - giám đốc phòng trưng bày Tate Modern - nói.

Từ năm 1937 đến khi mất vì lên cơn đau tim vào năm 1954, ông đã làm việc miệt mài trên xe lăn và tạo ra những tác phẩm xuất thần. Những tác phẩm của ông được cho là có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với thế hệ họa sĩ Mỹ vào thập niên 1960 và 1970.

Theo BBC News ngày 14-4, trong số 130 tranh triển lãm lần này của ông Henri có nhiều tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng và báo giới nên thu hút rất nhiều sự quan tâm. Tranh được trưng bày khắp tường, sàn nhà khiến người tham quan phải thốt lên “Matisse đã tạo ra một vũ trụ lắp đầy một căn phòng”.

Reuters cho biết lần triển lãm này là lần hiếm hoi mà bộ bốn bức tranh Blue nude được tái ngộ lẫn nhau bởi sau khi ra đời vào đầu thập niên 1950, chúng đã bị chuyền qua tay rất nhiều nhà sưu tầm.

Sau London, triển lãm của Matisse sẽ tiến thẳng đến New York.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên