07/12/2013 04:40 GMT+7

Triển khai cấp CMND 12 số trên toàn quốc

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Thiếu tướng Trần Văn Vệ, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), cho biết như vậy chiều 6-12.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết Thủ tướng đã đồng ý cho Bộ Công an triển khai thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý chứng minh nhân dân (CMND) mới 12 số trên toàn quốc. Tính đến nay, cơ quan công an đã cấp được 106.000 CMND mới tại bốn quận của Hà Nội. Dự kiến trong tháng 12-2013 và tháng 1-2014, Bộ Công an sẽ triển khai đồng loạt tại Hà Nội, quý 1-2014 triển khai đồng loạt tại Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.

Ông Vệ nói chưa triển khai ngay lập tức trên toàn quốc được do liên quan đến vấn đề kinh phí. Dự kiến cả nước sẽ phải cấp khoảng 60 triệu CMND nên không thể đầu tư một lúc được ngay mà phải triển khai dần dần. Trong giai đoạn 1 của dự án cấp CMND mới, chi phí để cấp 24 triệu CMND là gần 500 tỉ đồng (hiện Chính phủ đã cho nâng tổng mức đầu tư dự án do chênh lệch tỉ giá và giá thành sản xuất tăng).

Đáng lưu ý, thiếu tướng Trần Văn Vệ cho hay người dân đang bị nhiều cơ quan gây phiền hà khi thực hiện giao dịch cần sử dụng CMND. Cơ quan công an đã nhận được nhiều phản ảnh về việc khi người dân đến giao dịch ngân hàng, nhà đất vẫn bị yêu cầu phải có xác nhận số CMND cũ. “Điều này là rất vô lý vì CMND do công an cấp ra. Trước đây CMND theo công nghệ cũ do giám đốc công an tỉnh, thành phố cấp, nay cấp CMND theo công nghệ mới thì do cục trưởng Cục Quản lý dân cư cấp, đều là cơ quan công an cấp. Thế nhưng các cơ quan không tin CMND của cơ quan công an, nên rất phiền hà cho dân” - ông Vệ nói.

Về phía Bộ Công an, sau khi triển khai cấp CMND theo mẫu mới một tháng, cơ quan này đã có văn bản gửi các bộ ngành, các cơ quan liên quan và sau đó một thời gian tiếp tục có văn bản khẳng định CMND 9 số hay 12 số đều có giá trị như nhau. Mặc dù vậy trong thực tế vẫn không được một số cơ quan chấp nhận. “Trong thời gian tới, khi cấp đại trà CMND mẫu mới, trường hợp công dân nào cần xác nhận thì cơ quan công an sẽ xác nhận để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân” - ông Vệ khẳng định.

Theo quy định của pháp luật. CMND 9 số và 12 số sẽ được sử dụng song song cho đến khi những người sử dụng CMND 9 số hết thời hạn phải đổi sang CMND mới sẽ bắt buộc đổi sang CMND 12 số. Khi triển khai đại trà, công dân đủ 14 tuổi trở lên khi xin cấp CMND sẽ chỉ được cấp CMND 12 số.

Về thời hạn cấp CMND 12 số, đại tá Vũ Xuân Dung - cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư - cho biết cấp CMND theo mẫu mới không thể nhanh hơn thời hạn hiện nay vì phải cập nhật về cục để cục cấp CMND. Cụ thể, các trường hợp cấp lại, cấp đổi sẽ hoàn thành trong thời gian bảy ngày; các khu vực nông thôn là 15 ngày và một số nơi là 20 ngày theo đúng quy định đã ban hành.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên