06/10/2015 09:40 GMT+7

“Treo” giải quyết khiếu nại của ông Mai Văn Bi

SƠN BÌNH (sonbinh@tuoitre.com.vn)
SƠN BÌNH (sonbinh@tuoitre.com.vn)

TT - Trong đơn khiếu nại, ông Bi chứng minh mình đã đạt trình độ trên chuẩn được đào tạo của nhà giáo đối với giáo viên THCS, khi kèm theo bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm và văn bản liên quan.

Ông Mai Văn Bi với xấp giấy tờ khiếu nại ngày một dày - Ảnh: S.B.
Ông Mai Văn Bi với xấp giấy tờ khiếu nại ngày một dày - Ảnh: S.B.

Liên quan vụ “Từ hiệu trưởng chuyển đi làm giáo viên” (Tuổi Trẻ ngày 18-4), UBND tỉnh Trà Vinh vừa chuyển lại đơn khiếu nại lần hai của ông Mai Văn Bi (nguyên hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc, huyện Châu Thành, Trà Vinh) về việc UBND huyện Châu Thành chưa giải quyết khiếu nại cho ông. Hiện UBND tỉnh đã giao Sở GD-ĐT có văn bản xin ý kiến Bộ GD-ĐT.

Nhận tin trên, ông Bi bức xúc cho biết ngày 20-4 ông gửi đơn khiếu nại lần đầu đến cấp huyện về thông báo của chủ tịch UBND huyện Châu Thành (ngày 16-3) không tái bổ nhiệm ông làm hiệu trưởng, điều ông đi dạy học.

UBND huyện cho rằng ông “không đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo” khi có bằng sư phạm cấp II và bằng ĐH sư phạm chuyên ngành quản lý giáo dục, không phải bằng sư phạm. Trong khi trình độ chuẩn phải “có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp CĐ, và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên THCS”.

Trong đơn khiếu nại, ông Bi chứng minh mình đã đạt trình độ trên chuẩn được đào tạo của nhà giáo đối với giáo viên THCS, khi kèm theo bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm và văn bản liên quan. Sau khi thụ lý hồ sơ khiếu nại, ngày 12-6 chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã tiến hành đối thoại với ông Bi, nhưng...

Hơn 5 tháng chưa giải quyết

Theo biên bản đối thoại ngày 12-6, ông Nguyễn Văn Ngoan, phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành, cho biết các cơ quan chuyên môn tham mưu cho chủ tịch UBND huyện ban hành thông báo trên đã căn cứ các văn bản pháp luật.

Còn ông Ngô Thành Chiến, trưởng phòng nội vụ huyện, giải thích việc UBND huyện không tái bổ nhiệm hiệu trưởng, phân công ông Bi tiếp tục giảng dạy, đưa đi đào tạo để đạt chuẩn là phù hợp quy định.

Ông Bi có ý kiến: “Tôi được cấp bằng ĐH sư phạm, đã đạt trình độ trên chuẩn nhà giáo cấp THCS theo quy định tại điều 77 của Luật giáo dục. Do đó chủ tịch UBND huyện Châu Thành thông báo không bổ nhiệm lại chức vụ hiệu trưởng đối với tôi là không đúng quy định, tôi khiếu nại nội dung thông báo”. Nói đoạn, ông Bi đưa bản photo quyết định ngày 7-2-2006 của hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội “về việc xét tốt nghiệp hệ tại chức”.

Trong đó ghi rõ “công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm hệ tại chức ngành quản lý giáo dục cho 67 học viên” (trong đó có ông Bi). Bằng ĐH trên là cơ sở để ông Bi được nâng ngạch từ giáo viên THCS (mã ngạch 15a.202, trình độ CĐ) sang giáo viên THCS chính (mã ngạch 15a.201, trình độ ĐH) theo quyết định ngày 16-4-2007 của giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh.

Ông Nguyễn Công Nghiệp, phó chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, đề nghị tổ xác minh làm rõ văn bằng của ông Bi có đạt trình độ chuẩn hay không, vì tại buổi đối thoại có thêm chứng cứ mới! Chủ trì buổi đối thoại (cũng là người bị khiếu nại), ông Lê Thanh Bình, chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết căn cứ quy trình giải quyết thì “các thông tin tài liệu bằng chứng được thu thập phải thể hiện rõ nguồn gốc. Khi thu thập bản sao, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh phải đối chiếu bản chính...”.

Ông Bình đề nghị ông Bi cung cấp cho tổ xác minh bản gốc quyết định của hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hoặc bản photo công chứng chậm nhất đến ngày 15-6!

Ngày 15-6, ông Bi đưa đơn phản ảnh lên UBND tỉnh Trà Vinh về việc giải quyết khiếu nại “không giống ai”. Đến ngày 18-8, ông Bi làm đơn khiếu nại lần hai đến UBND tỉnh Trà Vinh, nhưng hơn năm tháng qua chưa được giải quyết.

Đi hỏi Bộ GD-ĐT!

Theo ông Bi, ông cung cấp quyết định của hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là văn bản có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, đó là bản sao photo bởi khi tốt nghiệp trường trao bằng cấp là bản gốc, còn quyết định không nhận được bản chính.

“Đề nghị tôi cung cấp bản gốc hoặc bản có công chứng trong thời gian ba ngày là điều không thể đáp ứng. Rõ ràng đây là sự làm khó, sai pháp luật bởi trách nhiệm xác minh, xác thực văn bản thuộc về người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh” - ông Bi bức xúc nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Hẳn, phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết UBND tỉnh đã làm việc với những cơ quan chức năng liên quan để nắm rõ bản chất vụ việc. Hiện UBND tỉnh đã giao Sở GD-ĐT tỉnh hỏi Bộ GD-ĐT về bằng ĐH của ông Bi để làm cơ sở tiếp tục giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nguyện, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, xác nhận đã chuyển công văn hỏi Bộ GD-ĐT nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Thắc mắc tại sao trên ra quyết định không tái bổ nhiệm hiệu trưởng đối với ông Bi, rồi giờ mới hỏi những thông tin liên quan để thẩm định, ông Nguyện cho biết việc tái bổ nhiệm hay không tái bổ nhiệm do UBND huyện Châu Thành thực hiện.

Dấu hiệu của hành vi cản trở người khiếu nại

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết Luật khiếu nại năm 2011 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý.

Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày (vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn thì thời hạn không quá 60 ngày). Trường hợp của ông Bi cơ quan chức năng không làm đúng quy định.

Hơn nữa, theo thông tư quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại.

Việc cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng được thực hiện trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu. Trong trường hợp làm việc trực tiếp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, người giải quyết khiếu nại hoặc người có trách nhiệm xác minh thông báo trước thời gian, địa điểm, nội dung làm việc và yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu, bằng chứng phục vụ cho buổi làm việc.

Như vậy, việc yêu cầu ông Bi cung cấp bản gốc quyết định của hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong thời hạn ba ngày kể từ ngày họp là trái với quy định. Điều này có thể xem là một trong những hành vi cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại.

SƠN BÌNH (sonbinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên