08/08/2012 05:15 GMT+7

Trẻ phỏng do cháy máy cắt cỏ

BS TRƯƠNG ANH MẬU
BS TRƯƠNG ANH MẬU

TT - Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa tiếp nhận hai trường hợp phỏng ở trẻ em khá hi hữu. Trường hợp thứ nhất là bé K’Bin, 2 tuổi, trong lúc mẹ pha nước nóng vào thau cho bé tắm, chưa kịp pha nước lạnh làm nguội thì bé lẫm chẫm bước tới đòi mẹ và té vào thau nước khiến bé bị phỏng toàn bộ mặt, ngực, hai đùi với diện tích khoảng 25% diện tích da cơ thể.

Trường hợp thứ hai là em K’H, 12 tuổi, bị phỏng do nổ máy cắt cỏ. Theo lời kể của K’H, khi em chế xăng vào bình máy phát, trong lúc khởi động máy đột nhiên máy cháy và phát nổ. Trường hợp này tỉ lệ phỏng nặng hơn, đến 40%.

Phỏng là tai nạn thường gặp và các tình huống gây phỏng đều có thể xảy ra. Phỏng ngoài di chứng sau phỏng gây sẹo co rút, khủng hoảng tâm lý cho trẻ vẫn là vấn đề rất lớn và nan giải cho cả nhân viên y tế và gia đình. Do đó, các bậc cha mẹ nên tự trang bị một số kiến thức về xử trí phỏng cơ bản để hạn chế làm nặng thêm tình trạng phỏng nếu có của trẻ. Khi tắm cho trẻ nên cho nước lạnh vào thau trước và từ từ pha nước nóng vào, không nên làm ngược lại để tránh nguy cơ như trên.

Nếu trẻ bị phỏng, người nhà cần bình tĩnh, không la hét làm trẻ hoảng sợ thêm mà cần rửa hoặc ngâm vết phỏng vào nước lạnh khoảng 10-15 phút. Phỏng do hóa chất thì nên rửa dưới vòi nước sạch chảy nhẹ để làm trôi bớt và làm loãng lượng hóa chất trên da. Tuyệt đối không thoa kem đánh răng, nước mắm, rượu trắng hay các loại thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc vào vết phỏng vì sẽ gây kích ứng vùng da đang bị tổn thương và làm nặng hơn vết phỏng.

Đối với các vết phỏng nhẹ và nông, sau khi ngâm rửa với nước sạch người nhà có thể thoa cho bé các loại thuốc mỡ dùng trong phỏng như dầu mù u, Biafine, Silverin, sau đó băng lại với gạc sạch để giúp vết phỏng mau lành. Trường hợp bé quá đau đớn có thể cho bé uống thuốc giảm đau paracetamol với liều 10-15mg/kg trước khi đưa đến cơ sở y tế. Còn với các vết phỏng sâu bắt buộc phải nhập viện để nhân viên y tế điều trị.

BS TRƯƠNG ANH MẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên