25/10/2016 12:34 GMT+7

Trẻ em thắng game show: ưu ái 'thần đồng' vì dễ thương?

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Tin Tin 5 tuổi vừa trở thành cậu bé nhỏ tuổi nhất lên ngôi quán quân (cùng đội Gấu trúc) một game show truyền hình ở Việt Nam. Các nhân vật nhí đang được ưu ái vì "lạ" và "dễ thương".

Tin Tin
Tin Tin lên ngôi quán quân Người hùng tí hon cùng đội Gấu trúc 

Những quán quân trẻ tuổi tài cao

Các thí sinh nhỏ tuổi tham gia game show ngày một nhiều và giành ngôi quán quân cũng không phải ít. Thậm chí "thần đồng" Tin Tin mới 5 tuổi cũng đăng quang game show truyền hình.

Vietnam’s got talent trải qua 4 mùa phát sóng, ngôi vị quán quân đều dành cho các thí sinh nhí dưới 10 tuổi (chỉ duy nhất mùa 2 Hữu Kiên đăng quang là "ngoại lệ").

Ở mùa một, ngôi vị cao nhất xướng tên hai anh em Đăng Quân - Bảo Ngọc. Khi đó Bảo Ngọc chỉ mới 7 tuổi. Đến mùa 3, Đức Vĩnh - cậu bé 8 tuổi với các tiết mục hát chầu văn, ca chù, chèo... đăng quang khi vượt qua đối thủ khác là Bảo Ngọc cũng chỉ mới 6 tuổi. Mùa Vietnam’s got talent gần nhất, tay trống Trọng Nhân đăng quang khi mới 8 tuổi. 

Không phủ nhận các thí sinh nhí rất tài năng khi ở độ tuổi “như búp trên cành” này. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chiến thắng của các quán quân nhí phụ thuộc một phần vào ưu ái, "thiên vị" tất yếu của giám khảo và khán giả khi thấy các bé nhỏ tuổi vừa dễ thương vừa gây cười thú vị.

Khán giả Hồng Vũ - sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (Đại học Quốc gia) - nhận xét: “Có vẻ game show hiện nay thường ưu tiên người già, trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ bao giờ cũng được lòng khán giả, nhận được sự ưu ái hơn. Còn xét về tài năng các bé thì hơn thua một xíu cũng có thể được bỏ qua”.

Anh Thanh Đức (Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng: “Tôi thấy đó là xu hướng tất yếu. Giới trẻ ngày càng năng động trước những cơ hội mới. Những đứa trẻ mới 5 tuổi, 7 tuổi trở thành quán quân trên truyền hình ít nhiều có sự ưu ái nhưng tôi nghĩ nó cũng hợp lí thôi.

Vả lại sự ưu ái này không phải là chỉ từ ban tổ chức, ban giám khảo mà còn cả đông đảo khán giả theo dõi. Không thể phủ nhận nhiều bé tạo được hứng thú cho người xem. Điều quan trọng là dù là già hay trẻ thì cũng phải có tài năng thật sự. Cuộc thi nào cũng nên như vậy”.

Ku Tin - một "thần đồng" được yêu thích trong Người hùng tí hon và Thách thức danh hài - Ảnh tư liệu

 

Game show Việt đang trẻ hóa quán quân

Qua những mùa giải tổ chức The Voice Kids, những quán quân đăng quang ở độ tuổi 12, 13 như Quang Anh, Thiện Nhân nhường lại cho thí sinh nhỏ tuổi hơn như “công chúa tóc mây” Hồng Minh 9 tuổi (quán quân The Voice Kids 2015).

Các quán quân nhí trẻ tuổi hơn cũng dần “lộ diện” ở các chương trình khác. Đức Vĩnh, Trọng Nhân và cho đến hiện tại là Tin Tin với vẻ ngoài bụ bẩm, gương mặt dễ thương, khả năng ăn nói hài hước đã "đốn tim" khán giả.

Trước Tin Tin, công chúng biết đến Ku Tin, cậu bé 4 tuổi cũng từng khuynh đảo game show truyền hình bởi vẻ ngoài bụ bẫm, dễ thương tương tự.

Khán giả Dung Kiều (cộng tác viên báo chí ở Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng: “Việc các thí sinh nhí đăng quang ngày một trẻ tuổi cũng đúng thôi. Bởi tài năng không quyết định tuổi tác. Hơn nữa, những bé bây giờ có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Các phụ huynh cho con em mình được học đánh đàn, ca hát, nhảy múa từ rất sớm, bảo sao không giỏi”.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, giám khảo Đại Nghĩa - người giữ vai trò giám khảo của nhiều chương trình có thí sinh nhí tham gia - chia sẻ rằng:

"Trong quá trình tham gia chương trình, dĩ nhiên khán giả bị thu hút bởi các trẻ em có ngoại hình dễ thương, bụ bẫm. Nhưng đó chưa phải là yếu tố quyết định các tin nhắn bình chọn của khán giả mà các bé phải có tài năng thật sự".

Đại Nghĩa cũng cho rằng "ngày càng có các thí sinh nhỏ tuổi chiến thắng thì đó là ở khả năng của các bé, chứ dù muốn ưu ái mà không có tài năng thì cũng không thể làm khác hơn được".

"Tôi cũng mong mỏi một điều rằng các phụ huynh có con nhỏ khi muốn tham gia các game show nên luyện tập và tạo cho các bé môi trường học tập, trao dồi kĩ càng để tham gia những chương trình thi như thế này vì ngoài tuổi nhỏ, dễ thương thì cũng cần tài năng, năng khiếu nữa” - Đại Nghĩa bày tỏ.

Người dẫn chương trình nổi tiếng Thanh Bạch cũng là một giám khảo quen thuộc của nhiều game show truyền hình cho biết về tiêu chí chấm thi dành cho các thí sinh nhí:

“Chúng tôi chấm thi dựa trên sự công tâm của các giám khảo, đội nào, thí sinh nào tài năng hơn thì chúng tôi lựa chọn thôi. Còn về thí sinh nhỏ tuổi được ưu ái hơn thì nó chỉ một phần thôi, phần nhiều là ở tài năng của các bé nữa”.

Như vậy, ngày càng nhiều trẻ em đi thi game show có mặt tích cực là giúp các bé có môi trường rèn luyện, tiếp xúc và yêu các bộ môn nghệ thuật, đồng thời có thể phát huy được năng khiếu tiềm ẩn của mình.

Dù vậy, như MC Đại Nghĩa nói, các em cần trau dồi trước nhiều kỹ năng trước khi thử sức các chương trình như vậy. Và các bậc phụ huynh hãy xem chuyện vui chơi là chính, thắng thua là phụ để con em không ảo tưởng quá sớm về mình khi thành công và cũng không tổn thương, tự kỷ khi thất bại.

TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên