27/08/2016 14:10 GMT+7

​Trẻ đọc kém do mẹ hút thuốc lá khi đang mang thai

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Phụ nữ mang thai hút hơn một gói thuốc lá mỗi ngày sẽ khiến đứa trẻ sinh ra sau này gặp khó khăn trong việc đọc chính xác cũng như làm giảm khả năng tiếp thu kiến thức ở trẻ.

Đây là kết quả của một nghiên cứu trên Tạp chí Nhi khoa.

Một nhóm các chuyên gia đến từ Đại học Y khoa Yale (Mỹ) và Đại học Brock (Canada) đã tiến hành phân tích các dữ liệu của hơn 5.000 đứa trẻ tham gia chương trình nghiên cứu về bố mẹ và trẻ em do Đại học Bristol của Anh thực hiện.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kỹ năng đọc hiểu của các em có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ thông qua 7 bài tập riêng biệt kiểm tra tốc độ đọc, khả năng nhận mặt chữ cái, đánh vần, độ chính xác và khả năng đọc hiểu. 

Kết quả cho thấy nhìn chung, khả năng đọc ở những trẻ tiếp xúc với lượng nicotin cao từ khi còn trong bụng mẹ (tương đương với lượng nicotin trong một gói thuốc lá nạp vào cơ thể mỗi ngày) sẽ kém hơn những trẻ không phải tiếp xúc với thuốc lá khi còn trong bụng mẹ tới 21%. 

Nghiên cứu cũng cho thấy những em này luôn xếp thứ hạng thấp hơn những bạn cùng trang lứa tới 7 bậc trong những bài kiểm tra đánh giá khả năng đọc chính xác và tiếp thu kiến thức. Từ đây, các nhà khoa học đi đến kết luận mẹ hút thuốc lá khi mang thai sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình nhận thức của trẻ sau này. 

Theo các nhà khoa học, thai nhi phát triển lành mạnh nhờ vào chất dinh dưỡng và ôxi từ mẹ trước khi được sinh ra. Khi một người mẹ hút thuốc, một lượng khói gồm các chất độc hại như nicôtin sẽ lấp tức thoát ra ngoài, một số khác được nuốt vào trong và đi vào nhau thai. Em bé không những hít phải khói thuốc trong cơ thể mẹ mà còn hít lần hai từ không khí. Điều này có nghĩa sự phát triển của thai nhi chịu ảnh hưởng tiêu cực từ hai loại khói thuốc khác nhau. 

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc hút thuốc lá trong thai kỳ sẽ làm suy giảm chức năng phổi của thai nhi, gây ra nguy cơ thai lưu cao.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên