14/07/2015 09:09 GMT+7

​Trẻ chưa được vào lớp 1 vì phường “thống kê sót”

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Hàng chục phụ huynh có con được phân tuyến vào lớp 1 Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bức xúc con của họ bị từ chối nhận hồ sơ.

Phụ huynh “vây” ông Nguyễn Hữu Long – hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (trái) để hỏi việc tại sao không nhận hồ sơ dù đúng tuyến nhưng ông Long nói để lên hỏi phòng - Ảnh: Tr.Tân

Theo các phụ huynh năm học 2015-2016, ngành giáo dục TP Buôn Ma Thuột tổ chức phân tuyến trẻ vào lớp 1 theo hộ khẩu (hoặc đăng ký tạm trú). Trước năm học, các phường, xã sẽ thống kê số trẻ đủ tuổi vào lớp 1 để Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột có cơ sở lên chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường.

Tuy nhiên, quá trình đăng ký hồ sơ tại nhiều trường, nhiều học sinh không được nhận (dù có hộ khẩu đúng tuyến) vì cán bộ phường “không thống kê”. Bị từ chối, nhiều người đã đưa hộ khẩu gia đình ra chứng minh nhưng đều bị trường khước từ. Cha mẹ học sinh lại chạy đôn chạy đáo lên phường nhờ xác nhận rằng mình ở địa phương đã lâu nhưng trường vẫn từ chối.

Ông H.K.T. - một phụ huynh tại tổ dân phố 1 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) - bức xúc kể ngày 9-7 ông đưa hồ sơ cùng các giấy tờ như giấy khai sinh của con, hộ khẩu gia đình đến trường nộp. Tuy nhiên trường thông báo con ông không nằm trong danh sách nên không nhận.

“Tôi nhờ UBND phường xác nhận hộ khẩu tại địa phương nhưng trường vẫn từ chối, bảo “con tôi không được phường thống kê nên không nhận”. Tại sao nhà trường lại không tin vào các giấy tờ hợp pháp mà căn cứ vào bảng thống kê thiếu sót, thiếu trách nhiệm của cán bộ phường? Không học trường này con tôi phải học ở đâu?” - ông T. lo lắng.

Phụ huynh viết đơn tập thể trình bày việc mình có con đúng tuyến nhưng không được nhận gửi lên phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: Tr.Tân

Ông Nguyễn Hữu Long - hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm - cho biết chỉ tiêu vào lớp 1 đã được phòng ấn định.

Hiện có hàng chục phụ huynh đưa hồ sơ đến tiếp nên nhà trường phải yêu cầu xác nhận, lập danh sách và báo cáo phòng GD-ĐT. Về việc tại sao phụ huynh đã chứng minh có hộ khẩu trong địa bàn phân tuyến nhưng nhà trường vẫn không nhận hồ sơ, ông Long nói “để lên hỏi phòng đã”.

Một lãnh đạo phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột) - thừa nhận quá trình thống kê số lượng học sinh vào lớp 1 năm nay có nhiều sai sót. Nhiều phụ huynh sau khi lên phường đã được xác nhận để các trường làm căn cứ.

“Không hiểu lý do gì Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm lại làm khó như vậy? Tôi có gọi điện cho các trường trên địa bàn phường nói cứ nhận hồ sơ các em trong tuyến, thừa  - thiếu chỉ tiêu thì sẽ lập danh sách, xin ý kiến phòng sau để tránh phiền hà, lo lắng cho phụ huynh” - vị này nói.

Trong khi đó, bà Ralan Trương Thị Kim - phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột - khẳng định mọi học sinh đều được nhận hồ sơ dù có danh sách hay không. Bà Kim nói thêm, theo thống kê của cán bộ xã, phường thì số trẻ vào lớp 1 trên địa bàn thành phố năm nay vào khoảng 6.300 em nhưng thực tế phải lớn hơn rất nhiều vì cán bộ phường thống kê sót. Lý do có thể vào thời điểm thống kê gia đình học sinh đi rẫy, đi du lịch… nên không đăng ký.

“Dựa vào thống kê của địa phương, phòng đã lập chỉ tiêu cho các trường để tuyển sinh đầu cấp với thứ tự ưu tiên là hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú trong tuyến. Với các trường hợp có hộ khẩu nhưng chưa được thống kê thì các trường cứ nhận, lập danh sách để phòng bổ sung chỉ tiêu. Phụ huynh không nên quá lo lắng vì mọi học sinh để được nhận hồ sơ, được đến trường đúng thời điểm. Nếu nhà trường từ chối, phụ huynh có thể phản ánh để phòng giải quyết” - bà Kim nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên