14/05/2008 18:29 GMT+7

Tranh chấp thừa kế

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - Ông bà ngoại tôi có bảy người con: hai người cậu đang định cư ở nước ngoài, mẹ tôi, dì tôi và ba người cậu đang sống ở Việt Nam. Mẹ tôi đã lập gia đình, ra riêng và đã mất năm 1988. Sau đó năm 1990 và 2002 ông bà ngoại tôi cũng lần lượt mất. Hiện căn nhà của ông bà ngoại do cậu tôi đứng tên chủ hộ, vì ông ngoại tôi không làm di chúc và bà ngoại đã làm thủ tục chuyển cho cậu.

Vậy, tôi và các em tôi có được hưởng di sản từ căn nhà ông bà ngoại tôi không? Cậu tôi nói dù chúng tôi là con ruột của mẹ tôi nhưng không được quyền thừa kế có đúng không? Luật pháp có tính đến quyền thừa kế của mẹ tôi (người đã mất) không?

Xin chân thành cảm ơn.

Uyen Phuong (t_phuonguyen@...)

- Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Theo qui định tại điều 677 Bộ luật dân sự về thừa kế thế vị thì: "Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống".

Theo qui định nêu trên, vì mẹ bạn chết trước ông bà ngoại bạn, do đó bạn và các em bạn (là con của mẹ bạn) sẽ được hưởng phần di sản mà mẹ bạn được hưởng nếu mẹ bạn còn sống.

Vì thông tin bạn trình bày không nói rõ là cậu của bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay chỉ đơn thuần là đứng tên chủ hộ căn nhà. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bạn và các em bạn, bạn có thể làm đơn khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp tỉnh để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp về thừa kế của bạn.

Lưu ý thêm với bạn là thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế (điều 645 Bộ luật dân sự).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến "sổ đỏ", "sổ hồng"... hoặc bài vở cộng tác bạn đọc có thể gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng nêu rõ chi tiết vấn đề cần hỏi và gõ font chữ unicode (có dấu). Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên