24/10/2016 08:58 GMT+7

Tranh chấp đất đai: 3 người bị bắn chết, 18 người bị thương

THÁI BÁ DŨNG - TRUNG TÂN
THÁI BÁ DŨNG - TRUNG TÂN

TTO - Vụ việc xảy ra tại huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ông Nguyễn Ngọc Long - chủ tịch UBND huyện Tuy Đức - xác nhận nơi xảy ra sự việc là khu vực có tranh chấp đất đai giữa người dân và các đơn vị doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Bon (bảo vệ Công ty Long Sơn) cùng con trai Nguyễn Thanh Hùng bị bắn bị thương, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông - Ảnh: Tiến Thanh
Ông Nguyễn Văn Bon (bảo vệ Công ty Long Sơn) cùng con trai Nguyễn Thanh Hùng bị bắn bị thương, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông - Ảnh: Tiến Thanh

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, ngoài 3 người tử vong gồm Dương Văn Tiến, Điểu Tào, Điểu Vinh (đều là người của Công ty Long Sơn, tỉnh Đắk Nông) còn có 18 người bị thương, trong đó một số người bị thương rất nặng.

Bị bắn tới tấp

Nằm tại khoa cấp cứu chờ phẫu thuật, anh Nguyễn Thanh Hùng (18 tuổi, quê Trà Vinh, bảo vệ Công ty Long Sơn) cho biết khoảng 7g30 sáng 23-10, hàng chục người là công nhân, bảo vệ công ty được cử đến tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) san ủi phần đất lấn chiếm của người dân...

“Chúng tôi vừa đến, hàng chục người dân liền bao vây, có ba người cầm súng bắn tới tấp vào đoàn công nhân. Chúng tôi dùng khiên đỡ đạn nhưng có ba bảo vệ gục ngay tại chỗ, các công nhân bỏ chạy cũng bị dính đạn. Tôi trúng hai phát vào bụng, ngã quỵ” - anh Hùng chưa hết bàng hoàng.

Theo ông Nguyễn Văn Bon (40 tuổi, cha của Hùng, bảo vệ công ty), khi biết tin các anh em đến san ủi đất bị dân chặn, vây bắn, một số người của công ty có chạy đến nhưng không dám vào hiện trường.

“Nhóm người này rất hung hãn, dọa bắn tất cả những người của công ty nên chúng tôi phải điện báo cho công an, không dám vô đưa người đi cấp cứu. Mãi đến khoảng 11g khi công an tới, nói chuyện với nhóm người dân thì họ mới cho công ty đưa người đi cấp cứu và đưa thi thể những người chết ra khỏi hiện trường” - ông Bon kể.

Sau khi được cứu, 18 nạn nhân bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức, Trạm xá trung đoàn 720 để cấp cứu.

Chiều cùng ngày, có bốn người gồm Nguyễn Thanh Hùng, Điểu Duy, Điểu An, Điểu Ka được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Bác sĩ Bùi Chí Trung - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông - thông tin cả bốn nạn nhân bị đa chấn thương ở vùng bụng, đầu, ngực.

Các nạn nhân bị thương khác cũng đang được chuyển lên bệnh viện tỉnh cứu chữa.

Tối qua trả lời Tuổi Trẻ, một lãnh đạo xã Đắk Ngo đang ở nơi xảy ra sự việc cho biết phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, phó giám đốc Công an Đắk Nông cùng Viện KSND tỉnh cũng đang ở hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc.

“Thông tin ban đầu chúng tôi nắm được là khoảng 20 công nhân của Công ty Long Sơn đưa máy móc và người vào san ủi, khai hoang để thực hiện dự án nông lâm. Lúc này có rất nhiều người dân đã tập trung từ trước, những người này tấn công bảo vệ Công ty Long Sơn trước và bắt toàn bộ người của Công ty Long Sơn phải cởi quần áo, sau đó dùng dây trói lại, ai không cởi quần áo thì bị họ dùng súng hoa cải bắn” - vị này nói và còn cho biết hai trong ba người bị bắn là người dân tộc thiểu số, trú tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Những nạn nhân trong vụ đụng độ ở xã Đắk Ngo được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông - Ảnh: TIẾN THÀNH

Đỉnh điểm của tranh chấp kéo dài

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc nằm chia cắt hoàn toàn với trung tâm huyện Tuy Đức, phải đi bộ khoảng 20km mới có thể tiếp cận được.

Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra là hệ quả của một chuỗi bức xúc, tranh chấp kéo dài từ lâu giữa người dân với Công ty Long Sơn.

Trước đó ít ngày, hàng trăm người dân tập trung tại nơi có tranh chấp phản đối việc Công ty Long Sơn cho người vào làm dự án.

Trong khi đó, trong một số đơn thư khiếu nại gửi nhiều cơ quan trung ương và địa phương, có hàng chục người dân ký đơn trình bày cho rằng phía Công ty Long Sơn cho người đến san ủi cào phá vườn cà phê, điều của người dân, tự ý đào hào ngăn cách giữa đường qua lại, trong các lần đụng độ “phía người dân luôn bị thiệt hại nặng, có người bị đánh bầm giập, người bị bắt”.

Theo thông tin từ công an, sau khi gây án, bốn người liên quan trực tiếp vứt súng và bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo đại tá Lương Ngọc Lếp - phó giám đốc Công an Đắk Nông, cơ quan chức năng tỉnh đang bám sát, phối hợp cùng Công an huyện Bù Đăng (Bình Phước) vây bắt bốn người gây án này.

Hiện công an huyện cũng đã mời, triệu tập một số người liên quan để lấy lời khai, điều tra nguyên nhân.

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu - đại diện Công ty Long Sơn - cho biết hiện công ty chưa thể cung cấp thông tin gì, trước mắt phải giải quyết hậu quả vụ việc.

Phối hợp cùng Công an Bình Phước vây bắt

Tối cùng ngày, Công an Bình Phước cho biết đang chốt chặn các ngả đường để vây bắt các đối tượng nổ súng hoa cải bắn chết người của Công ty Long Sơn.

Đại diện UBND xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng (Bình Phước) cho biết có 32 hộ dân của xã Đắk Nhau có liên quan đến vụ cưỡng chế tại Đắk Nông cùng ngày.

Sự việc xảy ra chiều 23-10 nhưng đã có những âm ỉ từ trước, hơn một tháng nay Công an Tuy Đức phải cử lực lượng canh gác cả ngày lẫn đêm để bảo đảm an ninh trật tự tại vùng giáp ranh.

B.SƠN - B.LIÊM - Đ.TRONG

THÁI BÁ DŨNG - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên