24/10/2016 17:45 GMT+7

Tranh cãi về khái niệm "độc thân là khuyết tật"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cụ thể là những nam giới và nữ giới độc thân không tìm được đối tác tình dục để sinh con sẽ được xếp vào diện bị khuyết tật vô sinh, theo thông báo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Với khái niệm mới, những người độc thân cũng có thể được ưu tiên tiếp cận biện pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: Telegraph
Với khái niệm mới, những người độc thân cũng có thể được ưu tiên tiếp cận biện pháp thụ tinh nhân tạo - Ảnh: AFP

Với tuyên bố này, WHO khẳng định khái niệm vô sinh giờ đây không còn bị giới hạn trong lĩnh vực sinh học nữa và nó cũng cho phép tất cả mọi cá nhân có “quyền sinh sản”. Tuy nhiên nó cũng mở ra nhiều tranh cãi về mặt xã hội.

Trước thông báo này, WHO vẫn định nghĩa vô sinh là không thể có thai sau hơn 12 tháng quan hệ tình dục thường xuyên không có các biện pháp bảo vệ. Vô sinh cũng được coi là một dạng khuyết tật.

Trong khái niệm mới, những người độc thân không tìm được bạn tình để sinh con cũng sẽ được xếp vào dạng khuyết tật và được hưởng ưu tiên tiếp cận các biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm như các cặp đôi vô sinh khác.

Khái niệm này sẽ được gửi cho cơ quan y tế chính phủ các nước vào năm sau. Tạp chí News Week dẫn lời các chuyên gia cho biết nó sẽ tạo ra nhiều thay đổi về luật pháp ở các nước liên quan đến vấn đề này. Chẳng hạn tại Anh, nó có thể khiến chính quyền London suy nghĩ lại việc cấm trả tiền cho người đẻ thuê.

“Đó là một sự thay đổi lớn. Nó thay đổi về căn bản những đối tượng được liệt vào nhóm này và những người nên được tiếp cận về y tế. Nó đặt ra một chuẩn pháp lý toàn cầu. Các quốc gia sẽ bị ràng buộc vào đó” - tờ Telegraph dẫn lời ông David Adamson, một trong những tác giả báo cáo mới của WHO, trong đó nhấn mạnh quyền "có một gia đình" cho mọi cá nhân.

Tuy nhiên, định nghĩa mới cũng thổi bùng những tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng sự thay đổi sẽ giảm bớt cơ hội thụ tinh nhân tạo cho những người bị vô sinh về mặt sinh học. Một số khác lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ tự nhiên.

“Bao lâu nữa sẽ có những đứa trẻ được tạo ra và nuôi dưỡng theo đơn đặt hàng hoàn toàn trong phòng thí nghiệm?” - bà Josephine Quintavalle, thuộc tổ chức Comment on Reproductive Ethics, đặt câu hỏi.

Ngoài ra, nhiều người cũng cáo buộc WHO đã vượt quá giới hạn của mình trong các vấn đề về y tế khi lấn sang các vấn đề xã hội.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên