21/12/2015 08:08 GMT+7

​Tranh cãi về bằng cấp cho hip-hop

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Bộ Văn hóa Pháp và giới chơi nhảy hip-hop tại Pháp đang có sự tranh luận mạnh mẽ quanh quyết định cấp bằng quốc gia cho vũ công hip-hop.

Theo AFP, việc cấp bằng này được Bộ Văn hóa Pháp giải thích là “cách nhìn nhận chính thức cho bộ môn để tránh cho nó bị phân biệt đối xử”.

Quyết định được Thủ tướng Manuel Valls thông báo hôm 26-10 nhưng gặp phản ứng của dư luận. Những ý kiến phản đối cho rằng chính quyền can thiệp như thế là “bó khuôn” môn nhảy xuất thân từ đường phố và luôn trong trạng thái phát triển liên tục.

Vì lẽ đó, chính quyền đã cho gia hạn để bàn luận thêm về quyết định đến tháng 1-2016, theo giải thích của ông Michel Orier - tổng giám đốc về sáng tạo nghệ thuật của Bộ Văn hóa Pháp - với Hãng tin AFP.

Hiệp hội Moovement chuyên bảo vệ các vũ điệu hip-hop đã lập bản kiến nghị thu thập được hơn 4.600 chữ ký (tính đến tối 18-12) để chống lại quyết định của chính quyền Paris.

Tổ chức này còn viết thư ngỏ với Thủ tướng Valls: “Thưa ngài thủ tướng, có phải ngài muốn nói rằng tấm bằng sẽ đem lại tương lai cho giới trẻ ngoại ô? Rằng nó sẽ làm giảm tỉ lệ thất nghiệp tệ hại ở Pháp và đặc biệt ở những khu vực có vấn đề?”.

Kiểu nhảy hip-hop xuất phát từ những vũ điệu đường phố đầy chất sáng tạo trong những năm 1970-1980 ở New York (Mỹ). Nó không ngừng được những người say mê, chủ yếu là giới trẻ, cải tiến, sáng tạo thêm. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên