01/08/2017 11:33 GMT+7

Trang 'Phố núi' giúp Phạm Công Danh rút nghìn tỉ cách nào?

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can Phạm Thị Trang, tức Trang “Phố núi”, nhân vật bí ẩn được cho là đã giúp Phạm Công Danh rút hàng nghìn tỉ đồng.

Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT VNCB (thứ hai từ phải) - Ảnh: Hữu Khoa

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra thông báo quyết định khởi tố bị can Phạm Thị Trang (tức Trang “Phố núi”, 43 tuổi thường trú tại phường Tân Định, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đồng thời thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của bà Trang để phục vụ điều tra.

Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Trang “Phố núi” được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB) rút hàng ngàn tỉ đồng.

Trước đó, tháng 9-2016, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án Phám Công Danh gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng, HĐXX đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra hành vi đồng phạm của Trang “phố Núi” với Phạm Công Danh.

Tuy nhiên, trước đó nữa, tại thời điểm Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Công Danh thì Trang “Phố núi” đã xuất cảnh  khỏi Việt Nam.

Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh dù được triệu tập nhưng bà Trang vẫn vắng mặt.

Theo tài liệu tố tụng vụ án, tháng 5-2013, do cần tiền để “chăm sóc khách hàng”, bà Trang đã giúp sức cho ông Danh chỉ đạo thuộc cấp tạo dựng hồ sơ giả nâng cấp hệ thống Corebanking để rút 63,7 tỉ đồng của VNCB.

Ngoài ra Trang “Phố núi” còn có hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh và các đồng phạm rút 5.490 tỉ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản, gây thiệt hại cho VNCB.

Cụ thể, Phạm Công Danh đã thông qua Phạm Thị Trang đặt vấn đề với ông Trần Quí Thanh, chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, và bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) gửi tiền vào VNCB để Danh làm các thủ tục vay - rút tiền, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong số các khoản tiền giải ngân có hơn 1.240 tỉ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Đức Nghiêm (em trai Trang "Phố núi"), sau đó chuyển cho Phạm Công Danh sử dụng.

Trong suốt diễn biến phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án Phạm Công Danh, bà Trần Ngọc Bích cũng khai rằng bà chỉ cho Trang vay tiền, không cho ông Danh vay.

Còn Danh thì khẳng định toàn bộ số tiền 5.490 tỉ đồng mà các nhân viên VNCB đã chuyển đi từ tài khoản của bà Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh là do bà Bích cho Danh vay.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên