19/04/2017 11:20 GMT+7

Trải nghiệm Sài Gòn trong cái lạnh... -5 độ C

Tác giả: P.LOAN - M.HỒNG|Hình ảnh: NAM TUYỀN THUẦN|Trình bày: MINH NHẬT
Tác giả: P.LOAN - M.HỒNG|Hình ảnh: NAM TUYỀN THUẦN|Trình bày: MINH NHẬT

TTO - Giữa cái nắng chan chát Sài Gòn tháng 4, bỗng có một nơi lạnh đến tê người. Mọi người choàng áo lông kín mít, trùm tai, xuýt xoa trong cái lạnh dưới -5°C...

Giữa cái nắng chan chát Sài Gòn tháng 4, bỗng có một nơi lạnh đến tê người. Mọi người choàng áo lông kín mít, trùm tai, xuýt xoa trong cái lạnh dưới -5°C...

Đó là những quán cà phê băng đăng. Cà phê băng không còn là dịch vụ mới mẻ ở TP.HCM. Nhưng giữa những ngày nóng bức, tìm đến cà phê băng cũng là điều thú vị.

Ngồi ghế băng, uống ly băng

Nắng như nung. Xe cộ như nêm. Thoát ra khỏi dòng người chen chúc nhích từng chút một, chúng tôi ghé vào một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Đậu.

Đi ngang qua những cửa phòng băng hé mở, hơi lạnh phả ra khiến những người vừa đi trong cơn nắng thích thú “ồ, à”. Khách được choàng chiếc áo lông to sụ, đeo găng tay len, đi giày ống.

[content]

Khách đến uống cà phê băng được cảm nhận cái lạnh -10 độ ở quán cà phê băng. Ảnh: Ngọc Loan
Khách đến uống cà phê băng được cảm nhận cái lạnh -10 độ ở quán cà phê băng. Ảnh: Ngọc Loan
Nhóm bạn Vỹ, Thông, Quốc  cho biết cảm thấy thú vị và lạ khi đến cà phê băng . Ảnh: Minh Phượng
Nhóm bạn Vỹ, Thông, Quốc cho biết cảm thấy thú vị và lạ khi đến cà phê băng . Ảnh: Minh Phượng
 
Ngoài áo khoác, khách còn được trang bị bao tay để giữ ấm cơ thể khi đến cà phê băng - Ảnh: M.Phượng
Ngoài áo khoác, khách còn được trang bị bao tay để giữ ấm cơ thể khi đến cà phê băng - Ảnh: M.Phượng

  
 
 

[/content]

 

Bước qua cánh cửa cách nhiệt, một thế giới băng giá mở ra. Nhiệt độ đang là -5°C. Tất cả mọi thứ vật dụng trong phòng đều... hóa đá: bàn băng, ghế băng, tường băng, quầy bar bằng băng và đồ trang trí, thậm chí bình hoa trên bàn cũng bằng băng.

Sự trong suốt, tinh khiết của những khối băng hòa quyện với ánh đèn lung linh và những bản nhạc tạo nên một không gian lãng mạn...

Ngồi vào chiếc ghế băng được phủ thảm lông dày, nhấm nháp ly cocktail hoặc ly cà phê nóng, xuýt xoa thưởng thức cái lạnh tê tái đang tấn công trên các đầu ngón tay, lạnh thấm dần trên da mặt, co ro người lại. Bởi lạnh nên thực khách thường chọn nhấm nháp các loại thức uống có chút rượu nhẹ để làm ấm cơ thể từ bên trong.

Không chỉ nhìn ngắm thế giới băng, khách còn có thể sử dụng chúng. Mỗi chiếc ly có tuổi thọ ba lần sử dụng. Nhấm nháp ly cocktail bằng băng trong suốt, chiêm ngưỡng món đồ uống của mình qua lớp băng là điều lạ lẫm.

Chị Kiều Trang, một thực khách 27 tuổi, chia sẻ: “Được ủ trong chiếc ly băng, cảm nhận cảm giác tê tê khi chạm môi, thức uống ấm áp đưa vào miệng... là một trải nghiệm rất thú vị”.

[content]

 
 
 

 

 
 
 




 

[/content]

 

Ở một quán cà phê băng khác trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú), nội thất bên trong quán có thiết kế trẻ trung.

Điểm nhấn là những điêu khắc bằng băng tinh xảo hình thiên nga, cá... Các bạn trẻ thích thú tạo dáng chụp hình. Trong không gian chừng 70m2, khách ngồi trò chuyện với nhau trên những khối băng được phủ lớp vải lông dày.

Kéo chiếc mũ lông lên che kín tai và cổ, co ro xoa mạnh hai bàn tay vào nhau, chị Hồng (33 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) hà hơi: “Lạnh quá!”. Thế nhưng chị Hồng vẫn cười vui, nhí nhảnh tạo dáng để chồng chụp ảnh.

“Đây là lần đầu tiên tôi biết đến cái lạnh như vậy. Ngồi đây mà tưởng tượng mình đang trải nghiệm mùa đông ở Matxcơva hay tại Hàn Quốc vậy. Dù nhà ở xa nhưng hai vợ chồng đến đây một lần cho biết” - chị Hồng chia sẻ.

12h trưa nhưng khách vẫn ra vào. Vì không quen với cái lạnh nên người chịu lạnh giỏi nhất cũng chỉ “trụ” được khoảng một giờ. Nhiều người lạnh quá, phải trở ra phòng lạnh bên ngoài (16°C), lát sau mới vào tiếp.

Nhóm bạn Đặng Minh Vỹ, Phan Nhật Thông, Diệp Minh Quốc - học sinh lớp 9 - cho biết: “Tụi em vô đây cũng được nửa tiếng rồi. Trước giờ tụi em chưa bao giờ biết đến cái lạnh như thế này nên thấy lạ và thích lắm”.

Lạnh để... gần nhau hơn

Lãng mạn, độc đáo là thế nên cà phê băng đăng đã trở thành địa điểm hẹn hò của những cặp đôi đang yêu, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Tay trong tay chụp hình với chú Kong cao hơn 2m, đôi bạn trẻ Lâm - Trân chia sẻ: “Tụi mình biết đến mô hình này đã lâu rồi nhưng nay mới có dịp vào cùng nhau, không gian này rất trẻ trung, mình chụp được nhiều hình đẹp và để trải nghiệm không khí lạnh bên nhau”.

 

[content]

 
Nào, mặc áo choàng, trùm kín tai trước khi vào phòng băng  - Ảnh: NVCC
Nào, mặc áo choàng, trùm kín tai trước khi vào phòng băng - Ảnh: NVCC
 
Vợ chồng chị Hồng cùng nhau đến quán cà phê băng để khám phá điều mới lạ, cũng là để hâm nóng tình cảm - Ảnh: Minh Phượng
Vợ chồng chị Hồng cùng nhau đến quán cà phê băng để khám phá điều mới lạ, cũng là để hâm nóng tình cảm - Ảnh: Minh Phượng


 

[/content]

 

Không chỉ những người trẻ, rất nhiều bậc cha mẹ chọn tới đây để sum họp gia đình. Cuối tuần, hai vợ chồng chị Lê Thị Thu Quỳnh (43 tuổi) đưa con trai, con gái cùng gia đình em gái đi cà phê băng.

Đứa con gái nhỏ rúc vào lòng mẹ cho đỡ lạnh, còn anh con trai chứng tỏ bản lĩnh nam nhi bằng khả năng chịu lạnh rất cừ. Cả gia đình sáu người ngồi quây quần bên nhau quanh chiếc bàn băng nhỏ, cười nói vui vẻ.

Chị Phạm Thị Huyền Nhi (ngụ Q.12) dắt con trai nhỏ 4 tuổi cùng đi. Cậu bé được các nhân viên phục vụ giúp mặc chiếc áo lông màu đỏ, đội chiếc mũ lông màu trắng nên tỏ ra rất ngạc nhiên, lạ lẫm.

 

Vừa bước vào quán, cậu bé chạy nhảy khắp nơi, tò mò ngắm những bức tượng điêu khắc bằng băng như chú khỉ Kong, thiên nga... Chị Nhi nói: “Không ngờ ở Sài Gòn lại có chỗ có thể thở ra khói như thế này”.

Bởi nhiệt độ quá thấp, để tránh bị sốc nhiệt, trước khi ghé phòng băng khách hàng sẽ được dẫn vào phòng “đệm”.

Phòng đệm nằm ngay lối vào phòng băng, có nhiệt độ khoảng 5°C. Nhiều vị khách chưa quen với cái lạnh, thi thoảng quay trở lại phòng đệm tìm sự cân bằng rồi quay lại tiếp.

Bán cái lạnh cho người Sài Gòn

Chỉ mới xuất hiện gần đây, song cà phê băng đăng đã nhanh chóng hấp dẫn giới trẻ Sài Gòn. Ý tưởng làm cà phê băng đầu tiên xuất phát từ giấc mơ khởi nghiệp của ba sinh viên ngành kiến trúc.

[content]

 
 
 
 
 


 

[/content]

 

Đó là các bạn Quách Mạnh Dương, Trần Thị Thảo, Nguyễn Đồng Nhân - sinh viên Đại học Văn Lang và Đại học Hồng Bàng (TP.HCM).

Trần Thị Thảo cho biết: “Mình quê ở Lâm Đồng nên khí hậu mát mẻ. Xuống Sài Gòn học, ở đây quá nóng. Mình nghĩ sao không làm một không gian để mọi người đến, cảm nhận cái lạnh thay vì phải lên Đà Lạt hay ra nước ngoài. Và ý tưởng ra đời từ đó”. Từ ý tưởng đó ra đời một quyết định đầy mạo hiểm và táo bạo: cà phê băng.

Cả ba đã quyết định thuê một miếng đất trống trên đường Trường Chinh, tự thiết kế quán cà phê băng từ thùng container.

[quote align="center" author=""]

Phục vụ 15 phút là thay ca

Vì nhiệt độ thấp, mỗi phòng cần từ 6-10 nhân viên thay nhau phục vụ. “Mỗi nhân viên chỉ ở phòng băng phục vụ tối đa khoảng 15 phút sẽ đổi người khác vào. Cứ liên tục như thế để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên” - một quản lý quán cho biết.

[/quote]

Để tiết kiệm chi phí, Thảo và hai người bạn gần như tự làm tất cả các khâu. Chỉ những chiếc áo khoác lông treo trên giá, Thảo cho biết: “100 chiếc áo để phục vụ khách này đều do tụi mình tự cắt trong nửa tháng, nhờ chị của Dương cắt cho mẫu đầu tiên, sau đó tụi mình photocopy và nhờ chị may lại giùm”.

Nhớ lại, Thảo bảo không hiểu động lực ở đâu mà lớn vậy: “Lúc đó bọn mình đang ở trong phòng trọ. Cái phòng trọ bé tí tẹo nhưng chất đầy vải. Lông bay kín mít, bọn mình đeo khẩu trang cắt cả ngày cả đêm, chỉ ăn mì gói thôi”.

Thảo cho biết cả ba tự cắt vải thành những hình tam giác và dán lại để tạo lớp trần của quán có hình như thạch nhũ trong hang động.

“Tụi mình cắt bằng tay gần 2.000m vải để làm trần. Vì cái trần này mà lỡ mất một tháng so với thời gian dự kiến khai trương” - cô gái cho biết.

Sau một năm trời, quán cũng dần được hình thành. Ngày khai trương, trong túi cả ba không còn đồng nào, phải mượn tiền của nhân viên pha chế để thối cho khách.

“Ngày khai trương, bọn mình thật sự bất ngờ vì khách xếp hàng từ sáng đến tối, đứng cả ngoài sân để đợi. Cả nhóm thở phào” - Thảo nhớ lại.

Cà phê băng không mới nhưng giữa Sài Gòn quả là mới lạ.

[quote align="center" author=""]

Giá đồ uống cao hơn quán bình thường

Anh Thắng, chủ một quán cà phê băng, cho rằng mô hình cà phê băng này trên thế giới đã có nhiều nhưng tại Sài Gòn còn khá mới mẻ.

Theo anh, điều quan trọng nhất của cà phê băng chính là nguồn điện. Nếu như không may bị cúp điện cả ngày thì quán bắt buộc phải đóng cửa. Bởi không có điện băng sẽ bị tan chảy. Và làm lại tốn rất nhiều tiền.

Không rộng mở như cà phê sân vườn, tổng diện tích của mô hình cà phê băng đăng hiện nay bao gồm phòng băng, phòng “đệm”, khu mặc áo choàng... nếu rộng khoảng 150m2 chỉ có sức chứa khoảng 40 người, trong khi vốn đầu tư lớn. Do đó, các món đồ uống ở đây đều có giá cao hơn so với những quán thông thường.

[/quote]

Tác giả: P.LOAN - M.HỒNG|Hình ảnh: NAM TUYỀN THUẦN|Trình bày: MINH NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục