10/05/2014 09:44 GMT+7

Trả hồ sơ điều tra lại "vụ án lạ"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Ngày 9-5, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra điều tra lại “vụ án lạ” vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

5WtQ3Tsk.jpg
Bị cáo Đào Văn Hồng với gương mặt biến dạng sau vụ tai nạn, bị thương 78% tại phiên tòa ngày 9-5 - Ảnh: Nguyễn Nam

“Lạ” là vì TAND huyện Đức Linh đã xử ngược lại quan điểm buộc tội của Viện KSND, tuyên bị cáo trắng án, đồng thời kiến nghị khởi tố bị hại.

Cáo trạng vụ án cho biết khoảng 20g ngày 22-3-2011, bị cáo Đào Văn Hồng (66 tuổi, ngụ thôn 1, xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh) điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến đường theo hướng từ thị trấn Đức Tài đi xã Đức Hạnh.

Khi đến thôn 4, xã Đức Hạnh, Đào Văn Hồng không quan sát phía trước mà cho xe chạy lấn sang phần bên trái đường đụng vào xe máy do anh Võ Hà Trung (29 tuổi) điều khiển chở chị Trần Thị Yến (21 tuổi) chạy hướng ngược lại.

Cả ba người đều bị thương. Trung bị thương 33%, Yến bị thương 24%, còn ông Hồng bị thương nặng nhất 78%. Ông Đào Văn Hồng bị truy tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tòa sơ thẩm: “Hiện trường bị tẩy xóa”

Tại bản án sơ thẩm do thẩm phán Huỳnh Thị Ngọc Thuận ký phân tích rõ rằng Trung và Yến khai Trung điều khiển xe chạy hướng Đức Hạnh đi Đức Tài, cách lề phải 1,5-2m với vận tốc 30-40km/giờ thì phát hiện bị cáo Hồng điều khiển xe vượt ôtô.

Các bị hại đều khẳng định ôtô chạy đúng phần đường của mình, không lấn sang bên trái. Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường cho thấy mặt đường nhựa, phẳng, rộng 10,7m, nếu Võ Hà Trung chạy xe với khoảng cách và tốc độ như vậy thì Trung có đủ khả năng tấp xe vào lề phải tránh xe của bị cáo Hồng điều khiển, chứ không thể để cho bị cáo Hồng lấn sang trái với khoảng cách trên dưới 4m, chạy luồn vào bên trong xe của Trung để va chạm với xe của Trung gây ra hư hỏng bên phải của hai xe. Bản án sơ thẩm nhận định lời khai trên thiếu căn cứ, không trung thực.

Còn lời khai của bị cáo Đào Văn Hồng khẳng định bị cáo chạy xe hướng Đức Hạnh đi Đức Tài, phù hợp với lời khai của các nhân chứng, các bản ảnh chụp lại của xe bị cáo Hồng, phù hợp với thực tế khách quan là nơi cư trú của bị cáo Hồng ở thôn 1, xã Đức Hạnh muốn đến bệnh viện phải bắt buộc lưu thông qua thị trấn Đức Tài.

TAND huyện Đức Linh nhận định sơ đồ hiện trường bị tẩy xóa, hướng đi của hai xe bị “đảo chiều”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến định hướng điều tra, truy tố.

Bên cạnh đó, sau khi xảy ra vụ tai nạn và chưa có cáo trạng, bị hại Võ Hà Trung và người thân đã nhiều lần đến gặp vợ ông Đào Văn Hồng để thương lượng giải quyết vụ việc. Đây là hành động hoàn toàn trái với lẽ tự nhiên, không phù hợp với tâm lý, tình cảm con người, khi là bị hại.

Vì vậy, tòa sơ thẩm đã tuyên ông Đào Văn Hồng không phạm tội, đồng thời kiến nghị khởi tố điều tra và truy tố anh Võ Hà Trung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, Viện KSND huyện Đức Linh đã kháng nghị hủy án để xét xử lại và giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với Đào Văn Hồng. Còn anh Võ Hà Trung cũng kháng cáo yêu cầu tòa xử ông Đào Văn Hồng có tội, bồi thường thiệt hại cho mình.

Tòa phúc thẩm: chưa xác định được ai có lỗi

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-5, ông Đào Văn Hồng đến dự tòa với gương mặt bị biến dạng do di chứng thương tích của vụ tai nạn để lại, sức khỏe yếu và trí nhớ kém, khai không nhớ rõ ràng các tình tiết của vụ tai nạn.

Khi hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi bị cáo chạy xe theo hướng nào thì bị cáo Hồng trả lời chạy chậm phía bên phải, đang đem mùng và nước xuống cho mẹ nằm bệnh viện. Bị hại Võ Hà Trung (bị hại Trần Thị Yến vắng mặt) khi được xét hỏi cũng đưa ra câu trả lời là chạy chậm phía bên phải.

Luật sư Phạm Văn Thạnh, bào chữa cho bị cáo Đào Văn Hồng, lập luận biên bản khám nghiệm hiện trường ban đầu vi phạm tố tụng, có dấu hiệu tẩy xóa. Gần hai năm sau cơ quan điều tra tổ chức thực nghiệm dựng lại hiện trường, nhưng việc thực nghiệm này lại không xác định được hướng đi, tốc độ của hai xe, điểm va chạm, vị trí ngã hai xe...

“Vụ án trên xảy ra từ tháng 3-2011, truy tố ra tòa nhưng đã ba lần TAND huyện Đức Linh trả hồ sơ điều tra bổ sung yêu cầu chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Hồng, nhưng Viện KSND huyện Đức Linh vẫn không chứng minh được mà giữ nguyên cáo trạng. Đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo, kháng nghị và giữ nguyên bản án sơ thẩm” - luật sư Phạm Văn Thạnh lập luận.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm tòa cấp sơ thẩm chưa thu thập đầy đủ tình tiết liên quan của vụ án, trong quá trình tiến hành tố tụng xảy ra nhiều sai phạm như trình bày của luật sư bào chữa cho bị cáo. Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử trở lại.

Tuy nhiên, những phân tích chứng minh bị cáo vô tội trong bản án sơ thẩm đã không được HĐXX phúc thẩm đem ra xem xét mà HĐXX chủ yếu xoáy vào các tình tiết như không xác định được tốc độ hai xe, địa điểm xảy ra tai nạn, hướng chạy của hai xe... khi tiến hành xét hỏi bị cáo, bị hại và nhân chứng.

Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, nhận định vụ án trên có nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ, hướng chạy của hai xe cũng như địa điểm xảy ra tai nạn vẫn chưa xác định được. Do đó chưa thể xác định được ai có lỗi trong vụ án trên. HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

“Bản án sơ thẩm phân tích có căn cứ, chứng minh ngược lại với cáo trạng truy tố bằng những luận điểm, luận chứng rõ ràng. Không thể suy đoán theo hướng bất lợi và buộc tội bị cáo. Nếu điều tra lại thì cũng không thể nào chứng minh bị cáo có tội trong vụ án này” - luật sư Phạm Văn Thạnh nói sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên