18/01/2017 14:45 GMT+7

TP.HCM và Hà Nội nằm trong '10 thành phố năng động nhất thế giới'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong danh sách "10 thành phố năng động nhất thế giới" vừa công bố trong một báo cáo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, TP.HCM xếp thứ 2 và Hà Nội đứng thứ 8.

Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam được xếp thứ 2 trong số 10 thành phố năng động nhất thế giới trong một báo cáo của tập đoàn JLL trình bày tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2017 - Ảnh: Reuters
Một góc TP.HCM nhìn từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Reuters

Trong bảng xếp hạng CMI gồm các thành phố năng động nhất thế giới năm 2017 của tập đoàn JLL (tức tập đoàn Jones Lang LaSalle hoạt động tại hơn 80 quốc gia trên thế giới) trình bày tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm nay, dễ thấy, những thành phố có năng lực thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng sẽ khẳng định ưu thế cạnh tranh trên thế giới không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai.

Theo bảng xếp hạng này, trong số 10 thành phố năng động nhất thế giới, Việt Nam góp mặt 2 thành phố là TP.HCM và Hà Nội. Cụ thể nhóm 10 thành phố này theo thứ tự là: 1, Bangalore (Ấn Độ); 2, TP.HCM (Việt Nam); 3, Thung lũng Silicon (Mỹ); 4, Thượng Hải (Trung Quốc); 5, Hyderabad (Ấn Độ); 6, London (Anh); 7, Austin (Mỹ); 8, Hà Nội (Việt Nam); 9, Boston (Mỹ) và 10, Nairobi (Kenya).

Những yếu tố quan trọng nhất mang tính đặc trưng của những thành phố năng động nhất thế giới là yếu tố công nghệ và sự đổi mới. Những thành phố có khả năng tiếp thu, thích ứng và tận dụng tốt nhất những động lực này sẽ trở thành những thành phố dẫn đầu về sự năng động.

Mặc dù các thành phố năng động nhất trải rộng trên toàn thế giới, nhưng hơn một nửa trong số 30 thành phố đầu tiên của bảng xếp hạng CMI thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một điểm rất dễ thấy ở tất cả những thành phố năng động là chúng đang ngày trở nên kết nối chặt chẽ hơn và hầu hết đều có hoạt động hiệu quả, nổi bật hơn so với nền kinh tế nói chung của mỗi nước.

Thành phố Bangalore, trung tâm công nghệ của Ấn Độ giữ vị trí số một. Trên thực tế, Ấn Độ đã soán ngôi của Trung Quốc khi là quốc gia có nhiều thành phố năng động nhất thế giới với 6 trong số 30 thành phố dẫn đầu, trong khi Trung Quốc chỉ có 5 thành phố.

Những đặc điểm đáng sống của một thành phố cũng là một động lực ngày càng quan trọng hơn của mỗi thành phố khi nó trở thành yếu tố thiết yếu trong việc thu hút các tài năng. Ngoài ra, môi trường cũng là một nhân tố quan trọng tác động tới bảng xếp hạng CMI. Mặc dù cũng nằm trong nhóm 30 thành phố dẫn đầu, nhưng Delhi (số 23) và Bắc Kinh (số 15) bị xếp hạng kém hơn vì các chỉ số môi trường tiêu cực. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên