16/11/2016 10:44 GMT+7

TP.HCM tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Bộ phận một cửa về thủ tục hành chính sẽ giúp giải quyết nhanh các thủ tục, để nhà đầu tư không phải lo gì khác ngoài việc làm ăn cho hiệu quả.

Người dân làm thủ tục hành chính một dấu một cửa tại UBND Q.1, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Người dân làm thủ tục hành chính một dấu một cửa tại UBND Q.1, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến kết luận như vậy tại buổi làm việc với các thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính TP.HCM chiều 15-11.

Ông Tuyến giao Sở Nội vụ nghiên cứu xây dựng một mô hình một cửa, có thể gọi là tổ công tác hay trung tâm, bộ phận... trên tinh thần không tăng biên chế, không nở nồi bộ máy.

Ở đây bao gồm thành viên các sở ngành liên quan, tùy theo dự án mà mời thêm quận huyện, có nhiệm vụ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, đảm bảo thời gian cho nhà đầu tư.

“Tất nhiên là sẽ có những khó khăn vướng mắc. Nhưng bộ phận này sẽ là đầu mối tháo gỡ” - ông Tuyến nói.

Liên quan đến việc tạo điều kiện cho nhà đầu tư cũng như việc xây dựng mô hình một cửa, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho rằng việc tham gia đồng bộ của các quận, huyện là rất quan trọng.

Ông lấy dẫn chứng việc xin cấp phép kinh doanh những ngành nghề “nhạy cảm”, theo quy định là không quá 10 ngày, nhưng khi đề nghị quận huyện cho ý kiến thì bao giờ cũng trễ hơn.

Ông Minh nêu thực tế khi giới thiệu nhà đầu tư về quận huyện, có những địa phương chưa thực sự tích cực trong việc phối hợp với các sở ngành, chưa hồ hởi đón nhà đầu tư, thậm chí còn gây cản trở thêm.

“Mỗi khi mời gọi được doanh nghiệp nào chúng tôi rất mừng. Chỉ sợ ở đâu đó còn gây cản trở, không hào hứng khiến các doanh nghiệp chán nản” - ông Minh nói.

Tại buổi làm việc, thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính gồm lãnh đạo các sở ngành của TP trình bày tiến độ các nội dung cải cách hành chính của sở ngành mình. Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng đề xuất UBND TP cho phép triển khai một cửa cấp phép xây dựng trên toàn TP.

Ông Hùng cho biết theo kế hoạch trước đây là thí điểm ở năm khu vực, nhưng sau đó sở thấy rằng như vậy sẽ không đồng bộ, cùng trong TP nơi thế này, nơi thế kia sẽ bất tiện cho người dân.

Đề xuất của ông Đỗ Phi Hùng được ông Trần Vĩnh Tuyến đồng ý. Riêng triển khai một cửa trong quản lý nhà, ông Tuyến giao Sở Xây dựng sớm tham mưu cho TP quyết định trong năm nay.

Phó giám đốc Công an TP Trần Đức Tài cho biết việc cấp hộ chiếu qua mạng được thực hiện rất tốt nhưng còn một số thủ tục vẫn phải chuyển ra Hà Nội kiểm tra lại, nên có những trường hợp chưa đáp ứng về thời gian.

Đại diện Sở Kế hoạch - đầu tư thông tin việc đăng ký thành lập doanh nghiệp đang được triển khai dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao nhất, hoàn toàn thực hiện qua mạng, không phải đến trụ sở nữa. Còn thủ tục đăng ký đầu tư thì vẫn phải xin ý kiến các bộ, ngành trung ương nên còn chưa chủ động được.

Theo phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Võ Thị Trung Trinh, các giải pháp kỹ thuật đã sẵn sàng cho liên thông trực tuyến.

Về vấn đề một cửa liên thông, ông Trần Vĩnh Tuyến nói TP hướng đến liên thông trực tuyến, chứ không phải là “liên thông một cửa kiểu thủ công”. Đó là mô hình mà việc nộp hồ sơ trực tuyến, không còn gửi bằng văn bản nữa.

Ông Tuyến thông tin thêm từ giữa tháng 11, cùng với việc gửi văn bản giấy thì các cơ quan phải gửi kèm theo văn bản trực tuyến để xử lý sớm. TP phấn đấu từ ngày 1-1-2017, tất cả các văn bản liên thông giữa các sở ngành, quận huyện sẽ hoàn toàn không còn văn bản giấy.

Hiện chỉ riêng việc triển khai thư mời điện tử thay vì gửi thư giấy, Văn phòng UBND TP tiết kiệm mỗi năm trên 1 tỉ đồng. Đầu năm 2017 cũng là thời điểm mà TP dự kiến áp dụng chữ ký số ở tất cả các quận huyện, sở ngành.

“Chúng ta phấn đấu đến năm 2020 tất cả các dịch vụ công đều là trực tuyến, tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm lao động, giảm áp lực giao thông... Thời gian đó sẽ được dành để xử lý nhanh các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm” - ông Tuyến nhấn mạnh.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên